Đây là năm thứ 3 liên tiếp Hội nghị được tổ chức; đặc biệt năm nay có thêm tỉnh Hải Dương cùng phối hợp tham gia; đây là tiềm năng lớn về hoạt động xuất nhập khẩu qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn.
Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Công Trưởng cho biết xác định các mặt hàng nông sản, hoa quả tươi, trong đó có mặt hàng vải thiều quả xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc tiếp tục gia tăng nên ngay từ đầu mùa vụ, tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo Ban quản lý Khu kinh tế Cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan, Ủy ban Nhân dân huyện Văn Lãng làm việc với phía Trung Quốc đẩy mạnh các giải pháp giải quyết lượng hàng hóa xuất khẩu trong những thời điểm vào dịp thu hoạch.
Các giải pháp theo hướng tiếp tục kéo dài thời gian thông quan trong ngày; mở thêm các bến, bãi phụ trong giao nhận hàng hóa kể cả cho phép giao nhận tại các cửa khẩu khác để giảm tải lượng hàng hóa tập trung lớn vào khu vực Cửa khẩu Tân Thanh, Cốc Nam.
Cùng với đó, Ủy ban Nhân dân tỉnh Lạng Sơn thường xuyên chỉ đạo các cơ quan chức năng như biên phòng, hải quan, y tế... quan tâm thực hiện hỗ trợ các doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu qua địa bàn; tạo môi trường thông thoáng cho lưu thông hàng hóa, tránh tình trạng kiểm tra tùy tiện, chồng chéo giữa các lực lượng chức năng, gây khó khăn cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa.
Đặc biệt trong thời gian cao điểm các thành viên Tổ liên ngành điều hành xuất khẩu nông sản của tỉnh Lạng Sơn thường trực triển khai các nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn chống ùn tắc giao thông trên các tuyến đường ra cửa khẩu; bố trí lực lượng giải quyết ưu tiên thông quan các xe chở hàng nông sản khi xảy ra ùn tắc kéo dài; kiểm soát tốt xuất nhập cảnh, đảm bảo an ninh trật tự đối với người và phương tiện vận tải hàng hóa qua của khẩu.
Theo Ban quản lý Khu kinh tế Cửa khẩu Đồng Đăng (Lạng Sơn), hiện nay các điều kiện về cơ sở hạ tầng Khu kinh tế cửa khẩu và các khu vực cửa khẩu phụ đã được Nhà nước quan tâm đầu tư tương đối đồng bộ; hệ thống kho bãi tại các cửa khẩu tiếp tục được nâng cấp, mở rộng; kho hàng trong khu kinh tế cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn cơ bản đáp ứng được nhu cầu sử dụng bến bãi, kho hàng của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu với 19 bến, bãi hàng hóa, tổng diện tích trên 820.000m2 tại các cửa khẩu và nhiều bãi đỗ xe, sang tải hàng hóa.
Tuy nhiên, theo khuyến cáo của ông Vy Công Tường, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn để giảm bớt tình trạng “được mùa rớt giá” thì các doanh nghiệp, thương nhân nên thay đổi phương thức kinh doanh từ việc mang hàng hóa ra chợ bán thành phương thức kinh doanh ngoại thương, mua bán có ràng buộc pháp lý bởi hợp đồng ngoại thương, hạn chế xuất khẩu theo loại hình xuất biên giới; thực hiện phân loại, lựa chọn hàng hóa cẩn thận, đúng quy trình ngay từ khâu thu hoạch, đóng gói, tránh việc các thương lái lấy lý do ép giá gây bất lợi cho người bán.
Cùng với đó cần thành lập Hiệp hội doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng vải thiều để hỗ trợ, chủ động thống nhất trong kinh doanh, tránh trường hợp thiếu thông tin dẫn đến bất lợi khi giao dịch. Và đặc biệt là các thương nhân, doanh nghiệp cần thường xuyên phối hợp cung cấp thông tin cho cơ quan hải quan và các cơ quan chức năng tại cửa khẩu để có giải pháp hỗ trợ kịp thời.
Theo Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Giang, tổng sản lượng vải thiều toàn tỉnh năm 2016 ước đạt 130.000 tấn (giảm gần 30% so với năm 2015); trong đó vải thiều chín sớm chiếm 17,7%, còn lại là vải thiều chính vụ ( thu hoạch từ ngày 20/6-25/7).
Theo dự kiến tổng sản lượng tiêu thụ trong nước khoảng 78.000 tấn, chiếm 60%; xuất khẩu khoảng 52.000 tấn, chiếm khoảng 40%, thị trường xuất khẩu có tỷ trọng cao là Trung Quốc thông qua các cửa khẩu tại các tỉnh Lào Cai, Hà Giang và Lạng Sơn.

Đối với tỉnh Hải Dương với diện tích trồng vải thiều của tỉnh khoảng 11.000ha với sản lượng khoảng 50.000 tấn; trong đó có 50% sản lượng được tiêu thụ tại các chợ đầu mối, từ 25-30% là xuất khẩu, còn lại là tiêu thụ tại các hệ thống siêu thị trong nước.

Nguồn: Thái Thuần/Vietnamplus.vn

Nhiều giải pháp xuất khẩu quả vải qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn