Thủ tướng vừa có văn bản đồng ý mở lại một số cửa khẩu phụ, lối mở trên tuyến biên giới đất liền Việt Nam - Trung Quốc nhằm khôi phục hoạt động xuất nhập khẩu qua biên giới. Cụ thể, Thủ tướng đồng ý nối lại hoạt động xuất nhập khẩu, mua bán, trao đổi hàng hóa tại các cửa khẩu phụ Bình Nghi, Na Hình, Nà Nưa, Pò Nhùng (Lạng Sơn) và cửa khẩu phụ Bắc Phong Sinh, lối mở Ka Long (Quảng Ninh).
Đối với các cửa khẩu phụ, lối mở khác trên tuyến biên giới đất liền Việt Nam - Trung Quốc, Thủ tướng cho phép UBND các tỉnh cân nhắc cẩn trọng tình hình thực tế để chủ động mở lại, trên nguyên tắc đảm bảo tối đa công tác phòng chống dịch COVID-19.
Thứ nhất, các cửa khẩu phụ, lối mở đã đáp ứng đủ qui định của Nghị định số 112 của Chính phủ quy định về quản lí cửa khẩu biên giới đất liền, Nghị định số 14 của Chính phủ qui định chi tiết về hoạt động thương mại biên giới.
Thứ hai, đảm bảo phải thực hiện đúng Qui trình kiểm soát, phòng chống dịch bệnh đối với người và phương tiện vận tải tham gia vào hoạt động xuất nhập khẩu theo hướng dẫn của Bộ Y tế và các văn bản khác có liên quan, được Chính quyền địa phương hai bên thống nhất triển khai áp dụng chặt chẽ theo nguyên tắc đặt ưu tiên cao nhất cho công tác phòng chống dịch bệnh, bảo đảm an toàn cho nhân dân và người lao động.
Thứ ba, chỉ khôi phục lại các cửa khẩu phụ, lối mở có lưu lượng hàng hóa lớn, đặc biệt là hàng nông sản, thủy hải sản xuất khẩu của ta và hàng nguyên liệu nhập khẩu phục vụ sản xuất trong nước đã được Chính quyền địa phương hai bên thống nhất được phép mua bán, trao đổi, xuất nhập khẩu hàng hóa.
Trong văn bản gửi các Bộ ngành, địa phương, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND các tỉnh biên giới phía Bắc chỉ đạo các cơ quan, lực lượng chức năng trên địa bàn ưu tiên bố trí nguồn lực để đảm bảo phòng chống dịch bệnh theo đúng văn bản số 808 của Văn phòng Chính phủ và các văn bản khác có liên quan.
Đồng thời sớm trao đổi, thống nhất với các địa phương biên giới phía Trung Quốc để tổ chức triển khai thực hiện.
Ngoài ra UBND các tỉnh biên giới phía Bắc chịu trách nhiệm toàn diện trước Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện, đảm bảo các yêu cầu của công tác phòng, chống dịch bệnh; kịp thời báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ những vấn đề phát sinh, vượt thẩm quyền.

Nguồn: Vietnambiz/Kinh tế tiêu dùng