Chiều 16/9, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT) phối hợp với UBND tỉnh Gia Lai tổ chức lễ xuất khẩu lô hàng chanh dây đi châu Âu (EU) theo Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA).

Đây là lô hàng chanh dây đầu tiên của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường EU sau khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực ngày 1/8/2020. Đợt xuất khẩu đầu tiên này, Công ty Cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao (DOVECO) đã xuất lô hàng 100 tấn chanh dây sang Hà Lan.

Lễ cắt băng công bố xuất khẩu lô hàng chanh dây đầu tiên sang châu Âu theo Hiệp định EVFTA. Ảnh: CTTĐT Gia Lai.
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh cho biết theo thống kê sơ bộ, sau hơn 1 tháng EVFTA có hiệu lực, nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam đã có những chuyển biến tích cực tại thị trường EU.
Hiện đã có khoảng 40 loại rau quả Việt Nam được xuất khẩu sang 60 quốc gia và vùng lãnh thổ. EU cam kết mở cửa rất mạnh cho rau quả Việt Nam bằng việc xoá bỏ ngay 94% trong tổng số 547 dòng thuế rau quả và các chế phẩm từ rau quả.
Trong 5 năm qua, sản lượng và kim ngạch xuất khẩu chanh dây của Việt Nam đã tăng hơn 300%, đưa Việt Nam vào top 10 quốc gia xuất khẩu chanh dây lớn nhất trên thế giới, sau Brazil, Peru, Ecuador...
Thứ trưởng Lê Quốc Doanh đề nghị các doanh nghiệp, trong đó có DOVECO cần tận dụng thời cơ, lợi thế mà EVFTA mang lại để tiếp tục cải tiến công nghệ, đa dạng hóa sản phẩm, đảm đảm chất lượng, truy xuất nguồn gốc, giữ uy tín với thị trường EU nhằm xuất khẩu mang lại giá trị cao nhất cho người dân và doanh nghiệp.
Ngoài ra Gia Lai cần tiếp tục tạo điều kiện để các doanh nghiệp chế biến rau quả (chanh dây) đầu tư mở rộng nhà máy chế biến sâu, tham gia liên kết, xây dựng vùng nguyên liệu, hợp đồng bao tiêu sản phẩm với người dân; hướng dẫn, tuyên truyền, vận động và có chính sách để người dân sản xuất đúng quy trình, đảm bảo an toàn thực phẩm, các sản phẩm được chứng nhận theo yêu cầu của EU...
DOVECO là đơn vị tiên phong có mối liên kết gắn bó với người nông dân từ sản xuất nông nghiệp, công nghiệp đến chế biến và kinh doanh xuất khẩu rau quả, nông sản.
Hiện nay, sản phẩm của DOVECO đã có mặt tại hơn 60 quốc gia, chinh phục được các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc và đặc biệt là thị trường EU. Các sản phẩm thế mạnh của doanh nghiệp được châu Âu ưa thích phải kể đến như: dứa đông lạnh IQF, dứa hộp, dứa cô đặc, nước dứa NFC.
Đặc biệt, các sản phẩm từ quả chanh dây đang được sản xuất chủ yếu tại nhà máy DOVECO Gia Lai như: nước chanh dây cô đặc, nước chanh dây NFC và ruột chanh dây đông lạnh,… hiện là sản phẩm chủ lực, chiếm hơn 50% tổng giá trị xuất khẩu của công ty.
Bộ NN&PTNT cũng đã phối hợp với UBND tỉnh Gia Lai tổ chức lễ xuất khẩu lô hợp đồng cà phê đầu tiên của Việt Nam được xuất đi theo Hiệp định EVFTA do Công ty TNHH Vĩnh Hiệp thực hiện vào sáng cùng ngày.
Tại lễ xuất khẩu, có 3 lô cà phê nhân, khối lượng 296 tấn của Công ty TNHH Vĩnh Hiệp, được xuất khẩu sang Đức và Bỉ. Một lô trong số này là cà phê đạt tiêu chuẩn 4C, đạt giá cao hơn 30 USD/tấn so với thị trường thế giới.
Vĩnh Hiệp là DN ở TP HCM, đặt chi nhánh tại Gia Lai đã liên kết với 10.000 hộ dân, xây dựng vùng nguyên liệu 10.000 ha cà phê, với sản lượng khoảng 30.000 tấn/năm.
Theo EVFTA, ngay khi hiệp định có hiệu lực toàn bộ các sản phẩm cà phê bao gồm chưa rang, đã rang, các loại cà phê chế biến đều được xóa bỏ thuế về 0%; đồng thời cà phê cũng được EU cam kết bảo hộ chỉ dẫn địa lí.
Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho ngành cà phê Việt Nam tại thị trường EU. Trong tháng 8/2020, giá trị xuất khẩu mặt hàng cà phê của Việt Nam vào thị trường EU ước đạt trên 64 triệu USD, tăng 13,6% so với tháng 7/2020.

Nguồn: Kinh tế và Tiêu dùng