Romania là quốc gia tại Nam Âu, thành viên Liên minh Châu Âu (EU), cửa ngõ đi vào các nước EU hơn 500 triệu người tiêu dùng, nơi giao thoa của các quốc gia EU, vùng Balkans và Cộng đồng các quốc gia độc lập. Việt Nam và Romania có quan hệ truyền thống lâu đời (năm 1950 hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao) và Romania đã hợp tác với Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế, thương mại.
Bên cạnh Romania, Bulgaria là một trong 10 nước đầu tiên trên thế giới công nhận và thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam (08/2/1950). Thời gian qua, quan hệ hợp tác Việt Nam - Bulgaria đã có những bước phát triển mới rất tích cực trên nhiều lĩnh vực, trong đó có kinh tế, thương mại và hợp tác giữa các địa phương của hai nước. Theo “Mô hình hợp tác kinh tế mới” mà lãnh đạo cấp cao hai nước đã nhất trí xây dựng trên cơ sở tận dụng tiềm năng, thế mạnh của hai nước, Việt Nam có thể xuất khẩu một số mặt hàng có thế mạnh sang Bulgaria, sau đó hàng hóa được chế biến gia công trực tiếp tại các cảng của Bulgaria và xuất tiếp sang thị trường Châu Âu và khu vực Balkan.
Nhân dịp diễn ra Khóa họp Ủy ban hỗn hợp liên chính phủ (UBHHLCP) Việt Nam – Romania lần thứ 16 sẽ được tổ chức vào tháng 10 năm 2019 tại Romania và nhằm chuẩn bị cho Khóa họp UBHHLCP Việt Nam – Bulgaria lần thứ 24 sẽ diễn ra vào tháng 11 năm 2019 tại Bulgaria, Bộ Công Thương (Cục Xúc tiến thương mại - XTTM) phối hợp với các cơ quan liên quan của Việt Nam, Romania và Bulgaria tổ chức “Đoàn giao dịch thương mại và đầu tư tại Romania và Bulgaria”, cụ thể như sau:
1. Mục tiêu: Hỗ trợ các tổ chức, địa phương và doanh nghiệp Việt Nam xúc tiến giao thương, tìm kiếm các cơ hội kinh doanh, thu hút đầu tư với Romania và Bulgaria trong các lĩnh vực công - nông nghiệp, thương mại, phát triển cơ sở hạ tầng và năng lượng tái tạo, vận tải, logistics, ngân hàng, dịch vụ lao động...
2. Thời gian dự kiến: Từ ngày 02 đến ngày 10 tháng 10 năm 2019.
3. Địa điểm: Tại Bucharest, Romania và Sofia, Bulgaria.
4. Nội dung chương trình làm việc dự kiến của Đoàn
- Tổ chức Diễn đàn XTTM và đầu tư Việt Nam – Romania kết hợp chương trình giao thương doanh nghiệp (dự kiến do Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam chủ trì);
- Tổ chức Hội thảo XTTM và đầu tư Việt Nam – Bulgaria kết hợp chương trình giao thương doanh nghiệp;
- Làm việc với một số tổ chức hỗ trợ kinh doanh và đầu tư, doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, nhà đầu tư tiềm năng tại Romania và Bulgaria;
- Nghiên cứu thị trường, tìm hiểu hệ thống phân phối tại Romania và Bulgaria.
5. Đối tượng tham gia: Doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, các tổ chức hỗ trợ kinh doanh và đầu tư, khu công nghiệp, khu chế xuất, đại diện các địa phương (lãnh đạo địa phương, các Sở, ban, ngành... liên quan).
6. Chi phí
a. Nhà nước hỗ trợ doanh nghiệp tham gia chương trình: Hiện Cục XTTM đang đề xuất hỗ trợ cho doanh nghiệp tham gia Đoàn giao dịch thương mại tại Romania và Bulgari (là một thành phần thuộc Đoàn XTTM và đầu tư tại Romania và Bulgaria này) theo Chương trình cấp quốc gia về XTTM 2019. Nếu được phê duyệt, mỗi doanh nghiệp được lựa chọn tham gia Đoàn giao dịch thương mại tại Romania và Bulgari có năng lực sản xuất, kinh doanh xuất khẩu các mặt hàng nông sản, thực phẩm, dệt may, da giầy, đồ gỗ nội ngoại thất, sản phẩm cao su và nhựa, máy móc, thiết bị, phụ tùng, dây cáp điện, hàng thủ công mỹ nghệ, đồ gia dụng..., có mục tiêu xúc tiến xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Romania, Bulgaria, nhân sự tham gia có khả năng giao dịch thương mại quốc tế và nộp hồ sơ đăng ký tham dự đầy đủ, đúng hạn quy định sẽ được Nhà nước hỗ trợ theo quy định của Chương trình cấp quốc gia về XTTM. Phạm vi hỗ trợ gồm: 01 vé máy bay chặng hành trình Hà Nội/TP. Hồ Chí Minh – Romania và Bulgaria - Hà Nội/TP. Hồ Chí Minh cho 01 đại diện của doanh nghiệp và chi phí tổ chức các chương trình giao thương tại Romania và Bulgaria theo Quy định tại Thông tư số 171/2014/TT-BCT ngày 14 tháng 11 năm 2014 của Bộ Tài chính. Các chi phí khác do doanh nghiệp tự túc.
b. Đối với các trường hợp khác (không thuộc trường hợp các doanh nghiệp trong nhóm được hỗ trợ nêu trên): Đề nghị đơn vị cử nhân sự tham dự tự chi trả toàn bộ kinh phí đi công tác.
7. Các nghĩa vụ của doanh nghiệp khi tham gia chương trình
- Hoàn thành hồ sơ đăng ký tham gia chương trình, đặt cọc chi phí tham gia (30.000.000 đồng/người) và thực hiện nghiêm chỉnh nội quy và quy định của Ban tổ chức Đoàn.
- Sau khi kết thúc Đoàn, trong vòng 15 ngày các doanh nghiệp tham dự Đoàn phải gửi báo cáo kết quả (theo mẫu), công văn đề nghị hỗ trợ vé máy bay, hộ chiếu trang 1 và trang có đóng dấu xuất nhập cảnh ở Việt Nam (bản phô tô), thẻ lên máy bay tại Việt Nam, Romania và Bulgaria, hóa đơn, vé máy bay về Cục XTTM (đối với các doanh nghiệp thuộc nhóm được hỗ trợ).
8. Yêu cầu về hồ sơ đăng ký tham gia chương trình
- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (sao y bản chính, đóng dấu đơn vị).
- Đơn đăng ký tham gia Đoàn (mẫu 1 đính kèm đối với doanh nghiệp thuộc nhóm được xem xét hỗ trợ nếu có của Chương trình cấp quốc gia về XTTM; mẫu 1A đính kèm đối với cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp không thuộc nhóm được hỗ trợ).
- Bản đăng ký danh sách nhân sự tham gia Đoàn (mẫu 2 đính kèm).
Lưu ý: Doanh nghiệp đăng ký tham gia gửi 01 bộ Hồ sơ bản cứng và 01 bộ Hồ sơ bản mềm qua email theo địa chỉ ghi dưới.
9. Thời hạn đăng ký tham gia: Thứ Năm, ngày 05 tháng 9 năm 2019. Do số lượng doanh nghiệp được hỗ trợ có hạn, Cục XTTM sẽ thông báo chính thức tới các doanh nghiệp sau khi danh sách các doanh nghiệp tham gia được phê duyệt.
Các đơn vị quan tâm đề nghị gửi hồ sơ về:
Cục Xúc tiến thương mại
Địa chỉ: Tầng 7, 20 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: 024. 39364792 (máy lẻ 111 hoặc 117); Fax: 024. 39369493 Email: trangnpvietrade@gmail.com hoặc thuybt@vietrade.gov.vn
Liên hệ: Chị Phương Trang (093.676.0000) hoặc chị Bùi Thủy (0904.413.575)
File đính kèm:

Chương trình chi tiết
 Mẫu 1. Đơn đăng ký tham gia
 Mẫu 1A. Đơn đăng ký tham gia
 Mẫu 2. Hồ sơ nhân sự

Nguồn: moit.gov.vn