Liên quan đến thông tin về dưa hấu dán tem Trung Quốc tại huyện Phú Ninh (tỉnh Quảng Nam) thời gian gần đây, đại diện Vụ Thị trường châu Á-châu Phi (Bộ Công Thương) khẳng định tem có chữ Trung Quốc được dán trên sản phẩm dưa hấu Quảng Nam là tem truy xuất nguồn gốc chứ không phải tem nhãn hàng hóa.
Theo Vụ Thị trường châu Á-châu Phi, quy định từ phía Trung Quốc kể từ ngày 1/1/2019, các loại nông sản xuất qua thị trường nước này đều phải đăng ký thông tin nhà vườn, nhà xưởng, bao bì gửi cho Hải quan Trung Quốc, trong đó có dưa hấu.
Vì thế, dưa hấu Việt Nam xuất sang Trung Quốc có thể sử dụng cách dán tem có mã truy xuất nguồn gốc lên trái dưa hoặc đóng dưa bằng bao bì thùng giấy có thông tin truy xuất nguồn gốc.
Cùng với đó, doanh nghiệp xuất khẩu còn được chủ động lựa chọn sử dụng bao bì, thùng giấy hoặc tem nhãn lên trái cây; chủ động chọn đơn vị in tem nhãn truy xuất nguồn gốc. Hiện đã có 41 doanh nghiệp xuất khẩu ký hợp đồng với Tập đoàn Trung Kiểm (CCIC) là đơn vị có năng lực cung cấp lượng lớn tem nhãn cho doanh nghiệp.
Do vậy, khi quét mã QR Code trên tem này, các nhà nhập khẩu và cơ quan chức năng của Trung Quốc có thể biết được những thông tin về xuất xứ, hình ảnh vùng trồng, bản đồ điện tử, doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp xuất khẩu … đều là thông tin của Việt Nam.
Thông tin từ Vụ Thị trường châu Á-châu Phi cũng cho hay trước đó, phía Trung Quốc đã phổ biến quy định cho Việt Nam về việc tất cả các loại trái cây mà Trung Quốc cho phép nhập khẩu chính ngạch. Đặc biệt, yêu cầu địa phương phải đăng ký các mã số vùng trồng, các mã số này được mã hóa bằng các dãy số trong tem.
Ngoài ra, kể từ tháng 5 tới trong quá trình vận chuyển dưa hấu và các loại trái cây khác, phía Trung Quốc cũng yêu cầu phải thay đổi vật liệu đệm, lót bằng các chất liệu không gây hại, không có sinh vật truyền nhiễm. Bởi doanh nghiệp xuất khẩu thường xuyên sử dụng rơm làm đệm lót mà vật liệu này cũng không được phép sử dụng.
Nhận định về việc thương lái thu mua dưa hấu Quảng Nam dán tem chữ Trung Quốc, ông Đoàn Ngọc Sơn quyền Cục trưởng Cục quản lý thị trường Quảng Nam cho hay, việc dán tem trên trái dưa hấu nhằm hợp thức hóa để dưa hấu Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc. Bởi, theo quy định mới nếu dưa hấu không dán tem, nhãn mác rõ ràng sẽ chỉ lách luật đi theo đường tiểu ngạch mà thôi.
Ông Đoàn Ngọc Sơn nhấn mạnh điểm sai ở đây chỉ là nội dung tem ghi không đầy đủ, rõ ràng nhằm mục đích xuất khẩu. Tuy nhiên, nếu thương lái lợi dụng việc này để tuồn hàng bán ra thị trường nội địa sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Tem có chữ Trung Quốc được dán trên sản phẩm dưa hấu Quảng Nam

Nguồn: Pháp luật Tp Hồ Chí Minh