Nhiều nhà chế tạo xe ô tô đều lạc quan về triển vọng kinh tế Mỹ và doanh số bán xe, song một câu hỏi lớn vẫn được đặt ra là Tổng thống Mỹ Donald Trump liệu có “ném lựu đạn” vào lĩnh vực này thông qua việc áp thuế lên đến 25% đối với xe và linh kiện ô tô nhập khẩu hay không.
Trả lời hãng tin Reuters, Bob Carter, người đứng đầu bộ phận bán hàng của Toyota Motor Corp tại Mỹ, cho hay ngành công nghiệp ô tô vẫn đang trong “trạng thái ngóng chờ” nhưng nhấn mạnh việc áp thuế là một ý tưởng “tồi”. Theo ông Carter, nếu kịch bản này xảy ra, kinh tế Mỹ có thể gánh chịu tác động tiêu cực.
Tổng thống Trump từng nói rằng ông sẽ cân nhắc mức thuế mới 25% đối với xe ô tô và linh kiện ô tô nhập khẩu. Theo các chuyên gia, quyết định áp thuế có thể có tác động mạnh đến giá xe và người tiêu dùng hơn so với lệnh áp thuế đối với nhôm thép. Một thống kê cho thấy quyết định áp thuế đối với nhôm thép đã tiêu tốn của General Motors Co, Ford Motor Co mỗi hãng 1 tỷ USD, trong khi Fiat Chrysler Automobiles NV cho rằng chi phí của họ sẽ tăng thêm 350 triệu USD trong năm 2019.
Dự kiến, ông Trump sẽ đưa ra quyết định vào giữa tháng Năm, nhưng một số quan chức cho rằng chính quyền Tổng thống Trump sẽ tìm cách trì hoãn việc đưa ra quyết định cuối cùng và sẽ chỉ sử dụng “lời đe dọa” để làm đòn bẩy giành được sự nhượng bộ trong đàm phán thương mại với Nhật Bản và Liên minh châu Âu (EU).
Joe Eberhardt, Giám đốc điều hành Jaguar Land Rover ở khu vực Bắc Mỹ, ước tính việc áp mức thuế 25% sẽ khiến doanh nghiệp này gia tăng chi phí và thua thiệt hàng tỷ USD. Trong lúc việc áp thuế đối với linh kiện và phụ tùng ô tô nhập khẩu sẽ gây tổn thất cho các nhà sản xuất ô tô Mỹ.
Nhà kinh tế trưởng của IHS Markit, Joel Prakken dự đoán doanh số bán xe mới tại Mỹ trong năm 2019 sẽ giảm khoảng 500.000 chiếc so với năm 2018 xuống 16,8 triệu chiếc. Tuy nhiên, lệnh áp thuế có thể làm giảm doanh số bán thêm 2 triệu xe và tác động tiêu cực đến nhịp độ tăng trưởng của kinh tế Mỹ.
Nguồn: Trà My (Theo Reuters)/Bnews,TTXVN