Đảm bảo đúng lộ trình
Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cho biết, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 255/TB- VPCP ngày 6/6/2017, chỉ cho phép tồn tại xăng RON 92 đến ngày 31/12/2017. Kể từ ngày 1/1/2018, chỉ cho phép sản xuất và kinh doanh xăng E5-RON 92 và xăng RON 95.
Để triển khai lộ trình này, thời gian qua, Bộ Công Thương đã làm việc với các sở, ngành tại nhiều địa phương, các DN đầu mối để triển khai kế hoạch kinh doanh phổ biến xăng E5 ra thị trường. Tính thời điểm hiện tại, chỉ còn hơn nửa tháng nữa là đã đến thời điểm xăng RON 92 chính thức không được lưu thông trên thị trường và thay vào đó là chuyển sang kinh doanh phổ biến xăng E5.
Theo Vụ Khoa học Công nghệ (Bộ Công Thương), hiện nay, trên địa bàn cả nước đã có 4 tỉnh thành hoàn thành thực hiện 100% kinh doanh phổ biến xăng E5, và chưa xuất hiện những vụ việc hay khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến việc sử dụng xăng E5. Ở khu vực phía Nam, chỉ có TP. Cần Thơ hoàn thành, còn TP. Hồ Chí Minh và Bà Rịa – Vũng Tàu chưa thực hiện 100% kinh doanh xăng E5 theo đúng lộ trình đã đề ra.
Lý giải nguyên nhân chậm thực hiện kinh doanh phổ biến xăng E5 ra thị trường đại diện các Sở Công Thương phía Nam cho rằng, do ảnh hưởng cơ chế giá chưa có tính khuyến khích, chưa công bố rộng rãi tiêu chuẩn chất lượng để người dân có thể tin dùng. Hiện nay xăng E5 tuy sản xuất với chi phí cao nhưng giá kinh doanh chỉ chệnh lệch với xăng RON 95 rất ít nên nhiều đơn vị quan ngại khi chuyển đổi sang kinh doanh phổ biến xăng E5 mà người dân chưa được nâng cao nhận thức sẽ có khả năng dẫn đến tình trạng xăng RON 95 tăng đột biến về sức mua. Bên cạnh đó, tại một số địa phương gặp khó khăn trong quản lý, bởi chính quyền địa phương chỉ quản lý DN, đại lý, chứ không quản lý và kiểm tra được trạm cấp phát xăng của quân đội, công an, nên cần cơ chế phối hợp để quản lý chặt chẽ.