Năm 2017, sản xuất điện ở Anh đánh dấu một bước ngoặt lớn khi nguồn điện phục phục vụ cho nhu cầu trong nước sản xuất từ năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo vượt lượng điện sản xuất từ khí đốt và than đá. Đây là những nguồn năng lượng tạo ra khí thải carbon thấp hơn nhiều so với sản xuất điện từ khí đốt và than đá.
Năng lượng tái tạo gồm phong điện, năng lượng Mặt Trời, thủy điện và nhiên liệu sinh khối (biomass) đã tạo ra lượng điện chiếm 29%, và từ năng lượng hạt nhân là 21% tổng sản lượng điện Anh sản xuất trong năm 2017.
Lượng điện sản xuất từ than giảm xuống còn dưới 7% và từ khí đốt giảm xuống dưới 40% tổng sản lượng điện năm 2017 của Anh.
Anh đang nỗ lực để tiến tới không sản xuất điện từ than nhằm giảm thiểu lượng khí thải carbon vào môi trường, Anh hiện là nước đứng đầu trong số các nước phát triển trong việc quyết tâm đến năm 2025 sẽ chấm dứt sản xuất nhiệt điện.
Tuy nhiên, theo nhà phân tích Simon Evans thuộc Carbon Brief, Anh còn cần một thời gian dài nữa cho đến năm 2032 mới có thể đạt được mục tiêu cắt giảm 57% lượng khí thải carbon so với hồi năm 1990.
Để đảm bảo lượng khí thải carbon thấp vào môi trường, Anh cần đáp ứng được 75% nhu cầu điện trong nước từ nguồn năng lượng tái tạo hay điện hạt nhân.
Năm 2017, Chính phủ Anh đưa ra kế hoạch từ năm 2040 sẽ cấm bán ô tô sử dụng xăng, dầu diesel nhằm khuyến khích mọi người mua các loại xe chạy bằng điện.
Tuy nhiên, Anh vẫn chưa đưa ra được chiến lược rõ ràng đối với việc cắt giảm khí thải do việc sử dụng hệ thống cung cấp nước nóng và hệ thống sưởi dùng nhiên liệu đốt là khí mà hầu hết các hộ gia đình Anh vẫn đang sử dụng hiện nay.

Nguồn: Diễm Quỳnh (P/v TTXVN tại London)/TTXVN