Theo công bố từ Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), các hãng xe thành viên đã đạt doanh số 26.432 chiếc trong tháng 1 vừa qua, tăng 69% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, doanh số xe du lịch đạt 20.398 chiếc (tăng 60% so với cùng kỳ năm ngoái), xe thương mại đạt 5.741 chiếc (tăng 116%) và xe chuyên dụng bán được 293 chiếc (tăng 31%). Đây là một tín hiệu tích cực từ thị trường ôtô ngay giai đoạn đầu năm 2021.
Tuy nhiên, mức doanh số này vẫn giảm 45% so với tháng 12/2020, một trong những lý do được giải thích cho vấn đề này chính là việc chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho ôtô lắp ráp nội địa đã không còn hiệu lực. Điều này khiến sản lượng của xe lắp ráp trong nước giảm 51% so với tháng trước, chỉ còn 14.512 chiếc, trong khi số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 11.920 xe, giảm 35% so với tháng trước
Trong khi đó, TC Motor cũng vừa công bố kết quả kinh doanh của hãng trong tháng 1 vừa qua. Tương tự như VAMA, tổng doanh số xe Hyundai đã đạt 6.058 chiếc, tăng nhẹ 1,9% so với cùng kỳ năm 2020 nhưng giảm tới 54,5% so với tháng 12 năm ngoái.

Thị trường ôtô tăng trưởng trong tháng 1, hứa hẹn khởi sắc năm 2021? - Ảnh 1.

Toyota Vios đánh mất vị trí dẫn đầu.
Một trong những bất ngờ xảy ra ngay đầu năm 2021, đó chính là việc Toyota Vios đã đánh mất vị trí dẫn đầu về doanh số. Với chỉ 1.345 chiếc bán ra vào tháng 1, số lượng xe bán ra của mẫu sedan phân khúc B vẫn còn thấp hơn nhiều đối thủ khác như: Mitsubishi Xpander (2.793 chiếc), Honda City (1.579 chiếc), Hyundai Accent (1.799 chiếc).
Điều này được dự đoán do người tiêu dùng đang chờ đón phiên bản nâng cấp giữa vòng đời của Toyota Vios, dự kiến sẽ được ra mắt sau Tết Nguyên đán Tân Sửu.
Thị trường ôtô trong tháng đầu năm 2021 có tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái nhưng việc kết thúc chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho ôtô lắp ráp trong nước đã có tác động lớn khiến doanh số giảm mạnh so với tháng 12/2020.
Dù vậy, năm 2021 dự kiến sẽ có mức tăng trưởng doanh số ôtô sau khi thị trường "chạm đáy" vào năm 2020. Tuy nhiên, nhiều dự đoán cho rằng tốc độ hồi phục sẽ không quá mạnh mẽ, các nhà sản xuất sẽ vẫn tập trung vào các loại ôtô sử dụng động cơ truyền thông, nhưng có thể hướng dần sang các hệ thống truyền động ít phát thải hơn như Hybrid và xe thuần điện.

Nguồn: Kỳ Huệ/Tiền Phong