Hội nghị lần thứ 25 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP 25) diễn ra tại Madrid, Tây Ban Nha, từ ngày 2 đến ngày 13/12 với khẩu hiệu “Thời điểm hành động”. 
Nhân dịp này, báo chí châu Âu tuần qua đã tranh luận về các tác động tiềm tàng từ một nền kinh tế xanh và bảo vệ môi trường hơn. 
Tổng hợp báo chí châu Âu những ngày này, phóng viên TTXVN tại châu Âu cho biết nhật báo Die Presse của Đức lập luận biến đổi khí hậu cũng là một cơ hội kinh tế cần nắm bắt.
 Theo báo này, dưới tác động của số hóa nền kinh tế, các tập đoàn công nghệ của nền kinh tế không carbon sẽ trở thành các chủ thế mới của nền kinh tế tương lai. 
Vì vậy, mặc dù có rất nhiều đối thủ cạnh tranh đáng gờm trong lĩnh vực sản xuất ô tô, hãng ô tô điện Tesla được thành lập năm 2003 đã trở thành hình mẫu của tất cả các hãng xe hơi trên thế giới. 
Không phải ngẫu nhiên mà công nghệ xanh được định hình và giữ vị trí chủ chốt trong chiến lược 2025 của Trung Quốc. 
Theo nhật báo Đức, châu Âu đang trong một cuộc đua công nghệ xanh quyết định và cần phải giữ để không bị các đối thủ khác vượt qua, nếu như không muốn tụt hậu so với thế giới. Để bảo vệ khí hậu, cuộc cạnh tranh này có lẽ lại là một điều may mắn. 
Trong khi đó, nhật báo Notícias của Bồ Đào Nha thì cho rằng “xanh hóa” nền kinh tế mới có thể kìm hãm sự biến đổi khí hậu. Theo báo trên, không một ai tin rằng hệ thống kinh tế hiện nay có thể giải quyết được vấn đề. 
Mọi việc sẽ không thay đổi chừng nào mọi khía cạnh của xã hội vẫn phụ thuộc vào việc bảo vệ nền tài chính, các doanh nghiệp lớn, lợi nhuận của họ và thặng dư ngân sách. 
Cũng theo nhật báo Bồ Đào Nha, không phải các ngân hàng, mà chính là khí hậu mới là mục tiêu cần ưu tiên bảo vệ. 
Nhật báo La Stampa (Italy) lại đề cập tới nước Mỹ trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, khi đưa ra một nghịch lý rằng, sự vắng mặt của Tổng thống Mỹ Donald Trump tại COP 25 lần này lại là một cơ may cho cuộc chiến chống biến đổi khí hậu trên toàn cầu. 
Theo nhật báo trên, không có ông chủ Nhà Trắng, châu Âu có được quyền tự do hành động để tranh luận với Trung Quốc thống nhất kế hoạch hành động vì môi trường, đi tiên phong trong việc chuyển đổi năng lượng, một nền công nghiệp và một thế giới lao động tuân thủ môi trường.

Nguồn: Đức Hùng/TTXVN