Các nhà nghiên cứu khí hậu từ Thụy Sỹ, Hà Lan và Trung Quốc cho biết trong một báo cáo do tạp chí Năng lượng Tự nhiên công bố rằng khả năng quan điện vontaic của Trung Quốc giảm trung bình tới 15% từ năm 1960 tới năm 2015 do ô nhiễm môi trường.
Các nhà nghiên cứu cho biết việc trở lại mức phóng xạ của thập niên 1960 có thể tăng sản lượng điện 12 tới 13%, thúc đẩy những nỗ lực của Bắc Kinh để tăng sự đóng góp của năng lượng mặt trời trong lưới điện quốc gia và giảm chi phí.
Trung Quốc đang thực hiện để hạn chế ô nhiễm không khí bằng cách cắt giảm lượng than tiêu thụ, cải thiện chuẩn nhiên liệu và khuyến khích các dạng công nghiệp và năng lượng sạch hơn. Các hạt không khí nguy hiểm được gọi là PM2,5 đã giảm 42% tại 74 thành phố lớn từ năm 2013 tới năm 2018.
Tổng lượng công suất điện mặt trời được lắp đặt ở quốc gia này đứng ở mức 170 GW vào cuối năm 2018, chiếm khoảng 9% tổng công suất điện. Năm ngoái, năng lượng mặt trời đã sản xuất 177,5 TWh điện năng khoảng 2,5% tổng số.
Trung Quốc đang muốn tăng lợi nhuận của các công ty mặt trời để giảm trợ cấp cho các nhà cung cấp năng lượng tái tạo, với sự gia tăng nhanh chóng trong thiết lập công suất mới tạo ra khoản tồn đọng thanh toán dự kiến đạt 60 tỷ CNY (8,7 tỷ USD) vào năm tới.
Giá thanh toán trung bình cho các nhà sản xuất mặt trời đã được cắt giảm từ hơn 1 CNY/kWh trong năm 2011 xuống khoảng 0,3 CNY/kWh trong năm nay.
Các nhà điều hành cho biết hồi đầu năm rằng trợ cấp sẽ được cắt giảm xuống bằng không vào năm 2021 đối với các nhà phát điện gió trên đất liền, nghĩa là họ sẽ bán điện ở giá tương tự như các nguồn năng lượng truyền thống. Các chuyên gia cho biết năng lượng mặt trời có thể cũng sớm đạt ngang giá lưới điện.
Trung Quốc cũng triển khai một loạt các nhà máy điện gió và mặt trời miễn trợ cấp trong năm nay.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet