dich covid 19 bung phat tro lai xuat khau khau trang y te giam 82 trieu chiec

Sản lượng khẩu trang y tế xuất khẩu 3 tháng gần đây. Biểu đồ: T.Bình.
Thông tin vừa được Tổng cục Hải quan đưa ra cho thấy, tháng 7, cả nước có hơn 60 doanh nghiệp chính tham gia xuất khẩu khẩu trang y tế các loại với số lượng là 153,82 triệu chiếc, giảm mạnh 34,8% so với tháng 6, tương đương hơn 82 triệu chiếc. Như vậy, tính từ đầu năm đến hết tháng 7/2020, các doanh nghiệp nước ta đã xuất khẩu hơn 711 triệu chiếc khẩu trang y tế.
Sau thời gian áp dụng cấp giấy phép xuất khẩu khẩu trang y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 (theo Nghị quyết 20/NQ-CP ngày 28/2/2020 của Chính phủ), hoạt động xuất khẩu khẩu trang y tế được thực hiện bình thường trở lại từ tháng 5/2020 theo Nghị quyết số 60/NQ-CP ngày 29/4/2020 của Chính phủ.
Theo Nghị quyết 60, Chính phủ bỏ quy định áp dụng chế độ cấp giấy phép xuất khẩu đối với mặt hàng khẩu trang y tế theo quy định tại Nghị quyết số 20/NQ-CP ngày 28/2/2020.
Căn cứ diễn biến của dịch bệnh và nhu cầu sử dụng khẩu trang y tế trong nước, Bộ Y tế báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định các biện pháp quản lý phù hợp để bảo đảm cung ứng đủ cho nhu cầu phòng chống dịch bệnh trong nước theo quy định.
Chính phủ giao Bộ Y tế, Bộ Công Thương công khai danh sách, năng lực sản xuất của các doanh nghiệp sản xuất khẩu trang; giao Bộ Tài chính công khai danh sách doanh nghiệp, số lượng khẩu trang y tế xuất khẩu.
Mặt khác, Bộ Công Thương có trách nhiệm tăng cường kiểm tra, ngăn chặn và xử lý nghiêm các cơ sở có hiện tượng tăng giá bán nguyên liệu bất hợp lý, đầu cơ tích trữ khẩu trang và sản xuất khẩu trang y tế không phù hợp tiêu chuẩn.
Chính phủ cũng giao UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở Y tế và các đơn vị có liên quan có trách nhiệm kiểm tra các cơ sở sản xuất khẩu trang y tế tại địa phương để đảm bảo chất lượng khẩu trang y tế theo quy định.
Các doanh nghiệp khi xuất khẩu chịu trách nhiệm về chất lượng khẩu trang y tế và cam kết bán cho cơ sở y tế khi có yêu cầu.
Thực hiện quy định tại Điểm 3 Nghị quyết số 60/NQ-CP nêu trên, Tổng cục Hải quan công khai các thông tin danh sách doanh nghiệp, số lượng khẩu trang y tế xuất khẩu.
Thông tin này được công bố định kỳ 1 lần/tháng vào tuần thứ 2 của tháng tiếp theo (đối với số liệu của tháng trước) cho đến khi Chính phủ công bố hết đại dịch Covid-19 ở Việt Nam.

Nguồn: Haiquanonline