Theo lãnh đạo tỉnh, từ đầu năm đến nay Sóc Trăng đã chấp nhận chủ trương đầu tư cho 7 dự án lớn; trong đó có 4 dự án điện gió, 1 dự án đầu tư kết cấu hạ tầng cụm công nghiệp. Một số nhà đầu tư đã đến khảo sát đo gió vùng ven biển và 1 dự án đã được khởi công thực hiện.
Trước đó, tỉnh Sóc Trăng đã quy hoạch vùng xây dựng điện gió và điện mặt trời có tổng công suất trên 3.000MW; trong đó điện gió có tổng công suất lên đến 1.470MW tại các huyện Cù Lao Dung, Trần Đề và thị xã Vĩnh Châu. Toàn tỉnh có 72 km bờ biển và bãi bồi ven biển có lợi thế rất lớn để phát triển điện gió ở Sóc Trăng và đã quy hoạch 22 vị trí để phát triển điện gió.
Với tốc độ gió trung bình hàng năm đạt khá cao từ 6 - 6,4 m/s, đây là lợi thế rất lớn để Sóc Trăng phát triển điện gió với quy mô công nghiệp. Hiện, các nhà đầu tư đánh giá rất cao tiềm năng điện gió ở Sóc Trăng.
Trong tương lai, một khi các dự án được triển khai và hòa vào lưới điện quốc gia sẽ góp phần rất lớn trong phát triển ngành công nghiệp điện gió, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và phục vụ đắc lực cho chuyển dịch kinh tế của địa phương.
Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng đang xem xét chọn nhà đầu tư dựa vào bộ tiêu chí xét chọn ưu tiên về năng lực tài chính, khả năng, tiến độ triển khai dự án, kinh nghiệm thực hiện, công nghệ tuabin cùng nhiều tiêu chí khác về an sinh xã hội để chọn nhà đầu tư.
Mới đây nhất, ngày 14/8 lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan đã có buổi làm việc với đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn Pondera Consult (Hà Lan) về việc đầu tư phát triển điện gió vùng bờ biển kết hợp Đề án đầu tư Cảng quốc tế Mekong ngoài khơi Sóc Trăng.
Tại buổi làm việc, ông Eric Arends - Giám đốc công ty, chuyên gia tư vấn và đầu tư điện gió ngoài khơi ở Hà Lan giới thiệu về một số công trình điện gió vùng bờ biển ngoài khơi được Chính phủ Hà Lan giao xây dựng và một số công trình đầu tư ở nước ngoài.
Giám đốc Công ty Pondera Consult cho biết, qua khảo sát thực tế tại Sóc Trăng, cho thấy địa bàn vùng ven biển của tỉnh có tiềm năng rất lớn về điện gió, đặc biệt phía ngoài khơi bờ biển càng có nhiều tiềm năng hơn, không ảnh hưởng đến dân cư, môi trường và luồng tàu biển lưu thông.
Nhà đầu tư Hà Lan mong muốn được hợp tác với tỉnh Sóc Trăng đầu tư phát triển điện gió tại các vị trí đã quy hoạch và vùng bờ biển kết hợp Đề án đầu tư Cảng quốc tế Mekong ngoài khơi Sóc Trăng, đầu tư đường truyền tải điện đồng bộ với quy hoạch của tỉnh.

Nguồn: Bnews, TTXVN