Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia cho biết, do tình hình nắng nóng gay gắt trên diện rộng duy trì liên tục ở mức 39-40 độ C ở cả miền Bắc và miền Trung trong tuần vừa qua, công suất tiêu thụ điện đầu nguồn toàn quốc đã đạt tới 38.147 MW vào khoảng 14h ngày 21/6.
Đây là mức công suất đỉnh cao kỷ lục trong lịch sử từ trước đến nay. Không chỉ về công suất, sản lượng tiêu thụ điện toàn quốc trong ngày 21/6 cũng ghi nhận số liệu cao kỷ lục ở mức 782,9 triệu kWh.
Để đảm bảo cung cấp điện với mức tiêu thụ tăng rất cao trong những ngày qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã phải thường xuyên huy động các tổ máy nhiệt điện chạy dầu với chi phí rất cao từ 3.500 - 5.000 đồng/kWh.
Ví dụ như ngày 21/6, EVN đã phải huy động nhiều tổ máy nhiệt điện chạy dầu trong hệ thống với tổng công suất chạy dầu lên tới gần 2.000 MW.
Công nhân Truyền tải kiểm tra thiết bị cột 500 kV. Ảnh: Mai Phương/BNEWS/TTXVN
EVN cho biết, trong những ngày nắng nóng vừa qua, tình hình cung cấp điện rất căng thẳng, nguy cơ xảy ra sự cố lưới điện luôn tiềm ẩn do nhiều thiết bị điện ở ngoài trời đã phải chịu đựng môi trường nhiệt độ cao dài ngày, ngay cả ban đêm cũng rất oi bức.
Đối với các hộ gia đình, thời tiết nắng nóng kéo dài cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình trạng hoạt động và suy giảm hiệu suất của các thiết bị điện.
Điều này dẫn tới những nguy cơ gây quá tải, sự cố, nhảy aptomat, thậm chí nguy cơ gây cháy nổ cũng sẽ tăng cao so với bình thường.
Trong điều kiện thời tiết nắng nóng khắc nghiệt làm nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát như điều hòa nhiệt độ tăng rất cao.
Theo tính toán cụ thể của chuyên gia kỹ thuật điện, trong thời tiết nắng nóng kéo dài, điện năng tiêu thụ của riêng điều hoà nhiệt độ trong gia đình có thể chiếm tới 60-65% tổng số lượng điện năng tiêu thụ.
Chuyên gia kỹ thuật cũng cho biết nên sử dụng quạt kết hợp khi bật điều hoà đặt ở mức 26-27 độ C trở lên vừa đảm bảo đủ mát, vừa giảm đáng kể điện năng tiêu thụ.
Với tình hình thời tiết nắng nóng còn tiếp diễn trong mùa hè, EVN tiếp tục khuyến cáo các cơ quan, công sở, nơi sản xuất và người dân tiếp tục chú ý sử dụng điện an toàn và tiết kiệm.
Ngoài việc sử dụng hợp lý điều hoà nhiệt độ, khách hàng sử dụng điện cũng không nên sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn (như điều hòa, bếp đun điện…) để giảm nguy cơ quá tải cục bộ của lưới điện, vừa đảm bảo tiết kiệm điện cho khách hàng, đồng thời cũng hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến do mức sử dụng điện quá cao so với bình thường.
Nguồn: TTXVN