Công ty Tellurian là đơn vị chuyên khai thác và cung cấp khí tự nhiên hàng đầu tại Hoa Kỳ và có sự hợp tác chặt chẽ với các chuỗi nhà phân phối toàn cầu. Buổi làm việc của Bộ trưởng với Công ty nhằm mục đích bàn về kế hoạch và chiến lược chính sách phát triển năng lượng tại Việt Nam trong trung và dài hạn; thu hút và kêu gọi các nhà đầu tư và thương mại quốc tế tham gia vào hoạt động của thị trường Việt Nam.
Tại buổi làm việc, Tổng giám đốc điều hành của Công ty Tellurianđã bày tỏ mong muốn được hợp tác với đối tác phía Việt Nam trong việc phát triển kinh doanh tại Việt Nam; nhấn mạnh rằng, Công ty Tellurian nói riêng và các công ty Hoa kỳ nói chung đánh giá cao tiềm năng phát triển của Việt Nam trong tương lai. Với thế mạnh về công nghệ, kinh nghiệm phát triển của mình, Công ty Tellurian rất quan tâm đầu tư và phát triển lĩnh vực năng lượng với ưu tiên lĩnh vực khí hóa lỏng LNG, tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng cho việc cung cấp ổn định nguồn khí hóa lỏng với chi phí thấp và thời gian cam kết lâu dài cho các nhà máy điện khí tại Việt Nam.
Hiện tại Công ty Tellurian đang cân nhắc lựa chọn đối tác có năng lực của Việt Nam về cả nguồn lực tài chính cũng như chiến lược kinh doanh là tập đoàn T&T và mong muốn được Chính phủ, Bộ Công Thương cùng các Bộ, ngành và địa phương liên quan hỗ trợ để chiến lược phát triển tại thị trường Việt Nam được thực hiện hiệu quả, qua đó hỗ trợ tăng cường quan hệ kinh tế thương mại song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.
Trao đổi tại cuộc làm việc, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh đồng tình và đánh giá cao sự quan tâm của Công ty Tellurian cũng như các doanh nghiệp Hoa Kỳ đối với phát triển kinh tế của Việt Nam. Cách tiếp cận của Công ty Tellurian trong việc đề xuất một kế hoạch dài hạn về nguồn cung cũng như đầu tư phát triển hạ tầng khí hóa lỏng tại Việt Nam là hợp lý và phù hợp với nhu cầu về phát triển ngành năng lượng Việt Nam tại thời điểm hiện nay cũng như thời gian tới đây khi mà nhu cầu năng lượng ngày càng tăng nhanh để phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế, kế hoạch tăng trưởng GDP một cách bền vững, hiệu quả, giảm tác động tiêu cực trong vấn đề môi trường. Việc Công ty Tellurian và các tập đoàn kinh tế của Hoa Kỳ với kinh nghiệm phát triển, tiềm lực công nghệ và tài chính đầu tư vào Việt Nam có ý nghĩa lớn thúc đẩy phát triển tổng thể quan hệ kinh tế thương mại song phương, giúp cân bằng thương mại song phương thông qua việc nhập khẩu các sản phẩm khí LNG; phát triển kết cấu hạ tầng năng lượng Việt Nam hiện còn thiếu và yếu; tăng cường đầu tư và phát triển năng lực công nghệ và tài chính cho các doanh nghiệp đối tác trong nước phát triển trong lĩnh vực năng lượng tại Việt Nam.
Với đề xuất của Công ty, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đề nghị Công ty Tellurian sớm hiện thực hóa chiến lược đầu tư của mình thông qua việc lựa chọn đối tác chiến lược tại Việt Nam tiến hành những nghiên cứu đánh giá khả thi, khảo sát và đánh giá về địa điểm đầu tư, phối hợp tốt với chính quyền địa phương cũng như các đối tác khác của Hoa Kỳ và Việt Nam nhằm xây dựng và triển khai dự án đầu tư phát triển hạ tầng năng lượng khí hóa lỏng tại Việt Nam phù hợp với chiến lược phát triển của Việt Nam. Bộ Công Thương cùng các Bộ, ngành và địa phương liên quan sẵn sàng hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi choCông ty Tellurian và đối tác địa phương trong việc phát triển dự án điện khí tại Việt Nam.
Công ty Tellurian chuyên khai thác và cung cấp khí tự nhiên tại Hoa Kỳ và các thị trường nhập khẩu khí lớn trên thế giới. Trong hơn 50 năm qua, Tellurian đã phát triển trên 50 dự án khí LNG lớn nhỏ tại Hoa Kỳ và các khu vực khác trên thế giới với nhiều đối tác lớn trên thế giới như Total (Pháp), Petronet LNG (Ấn Độ), GE (Hoa Kỳ)… với mô hình kinh doanh và đầu tư độc đáo luôn đảm bảo cho các đối tác có được kế hoạch nhập khẩu khí LNG với giá ổn định và trong thời gian dài theo vòng đời dự án.
Thực hiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011-2020 có xét đến năm 2030 điều chỉnh (Quy hoạch điện 7 điều chỉnh) cũng như việc nâng cấp xây dựng Quy hoạch điện 8 tới đây, Việt Nam sẽ phấn đấu nâng tỷ trọng điện khí LNG lên khoảng 20% tổng nhu cầu năng lượng tại Việt Nam từ mức trên dưới 10% hiện nay; tập trung phát triển các trung tâm điện khí tại Long Sơn, Cà Ná, Bạc Liêu…
Nguồn: Moit.gov.vn