Tới dự và phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới và khu vực còn diễn biến phức tạp, tình hình kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn, ngành Công Thương cần phải quyết liệt triển khai thực hiện nghiêm những nhiệm vụ giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Đánh giá cao vai trò cũng như những đóng góp quan trọng của ngành Công Thương đạt được trong 65 năm qua, đặc biệt trong giai đoạn hội nhập hiện nay, ngành Công Thương đã có bước phát triển mạnh mẽ, đưa Việt Nam đã trở thành một nền kinh tế có độ mở lớn, với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tương đương với 150% tổng GDP, hàng triệu lao động có việc làm, công nghiệp phát triển ổn định, các lĩnh vực sản xuất then chốt của nền kinh tế đều đạt được nhiều thành tựu quan trọng.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị ngành Công Thương tiếp tục đẩy mạnh thực hiện đề án tái cơ cấu gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng tăng giá trị gia tăng, khẩn trương rà soát sửa đổi bổ sung các văn bản pháp luật, cơ chế chính sách để tháo gỡ vướng mắc khó khăn cho doanh nghiệp, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi bình đẳng. Bên cạnh đó, ngành cũng cần nhanh chóng thể chế hóa pháp luật, đặc biệt là các cam kết hội nhập kinh tế quốc tế để pháp luật, chính sách sớm đi vào cuộc sống giúp doanh nghiệp tận dụng triệt để hiệu quả những lợi ích mang lại.
Thủ tướng cũng yêu cầu ngành Công Thương đẩy mạnh cải cách hành chính, đơn giản hóa các thủ tục gắn với phòng chống tham nhũng, lãng phí. Tập trung phát triển sản xuất công nghiệp theo chiều sâu để từng bước tạo giá trị gia tăng cao, giá trị xuất khẩu lớn, và có sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu. Thúc đẩy phát triển công nghệ hỗ trợ đối với một số ngành trọng điểm, kiên quyết loại bỏ các dự án đầu tư kém hiệu quả, đóng và cho phá sản các dự án thua lỗ, mất vốn.
Thủ tướng cũng yêu cầu ngành đẩy mạnh mở rộng thị trường xuất khẩu, tích cực ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng nhái, hàng giả để bảo vệ sản xuất trong nước và quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tin tưởng, với truyền thống đáng tự hào, các cán bộ công nhân viên ngành Công Thương sẽ tiếp tục phát huy thành tích đã đạt được, vững bước tiến lên, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội, bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, cùng cả nước hoàn thành xuất sắc những mục tiêu mà Đại hội Đảng toàn quốc làn thứ 12 đã đề ra.

Nguồn: Ngọc Thành - Lê Tuấn - Chí Thành/VTV.vn