Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện Xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch do Cục Xúc tiến thương mại phối hợp Sở Công thương Cà Mau, Trung tâm xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Cà Mau tổ chức tại thành phố Cà Mau trong 2 ngày 3-4 tháng 12 năm 2020, dưới sự chỉ đạo của Bộ Công thương và Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Cà Mau.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đồng chủ trì chương trình. Tham dự chương trình có đại diện lãnh đạo các Sở Công thương, các trung tâm Xúc tiến thương mại từ 20 tỉnh/thành phố phía nam; đại diện các tập đoàn phân phối, bán lẻ lớn như AEON TopValu, Central Retail, Tổng công ty thương mại Sài Gòn Satra, Coop Mart, Alibaba. Lekha Mart ...; đại diện thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, UAE, Đức và một số nhà mua hàng từ các thị trường này; cùng đại diện 150 doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, cung ứng sản phẩm, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu uy tín phía Nam tham dự. Chương trình bao gồm phiên hội nghị toàn thể, phiên giao thương trực tiếp và trực tuyến, cùng hoạt động trưng bày các sản phẩm thế mạnh các tỉnh thành phía nam.
Nhấn mạnh tại Hội nghị chiều ngày 4/12, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho hay: Thực hiện hoạt động xúc tiến hỗ trợ xuất khẩu, trong 11 tháng năm 2020, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục XTTM phối hợp với các tổ chức XTTM trong nước và quốc tế, cùng với hệ thống cơ quan thương vụ Việt Nam trên toàn thế giới tổ chức nhiều hội nghị giao thương trực tuyến. Các hoạt động kết nối giao thương trên đã và đang góp phần tháo gỡ một phần khó khăn trong sản xuất kinh doanh của DN Việt Nam, đẩy mạnh tăng trưởng xuất khẩu (mức tăng trưởng xuất khẩu 11 tháng đầu năm là 5% so với cùng kỳ năm 2019 và đạt xuất siêu kỷ lục hơn 20 tỷ USD), thúc đẩy tái cơ cấu trong các lĩnh vực, ngành hàng xuất khẩu theo hướng bền vững.
Đây chính là những kết quả ban đầu khả quan sau hơn 5 tháng Bộ Công Thương phối hợp cùng các Bộ, ban, ngành và các địa phương thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ trong việc triển khai Kết luận số 77-KL/TW ngày 5/6/2020 của Bộ Chính trị về chủ trương khắc phục tác động của đại dịch phục hồi và phát triển nền kinh tế đất nước và thực hiện Kế hoạch hành động của ngành Công Thương khôi phục và thúc đẩy phát triển công nghiệp, thương mại trong giai đoạn mới", Thứ trưởng Hải nhấn mạnh.
Tại hội nghị, đại diện các tập đoàn phân phối lớn, các nhà mua hàng cũng như các cơ quan thương vụ Việt Nam tại nước ngoài cũng đã chia sẻ các thông tin về các chính sách mua hàng của các tập đoàn, các cơ hội cũng như yêu cầu cho các mặt hàng Nông, thủy sản Việt Nam khi xuất khẩu vào một số thị trường quan trọng như: CHLB Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, UAE;
Phiên giao thương trực tiếp và kết nối trực tuyến diễn ra cả ngày 4/12 với 10 bàn giao thương trực tiếp tại chỗ để các nhà mua hàng tiếp xúc với doanh nghiệp; cùng 5 phòng giao thương trực tuyến cho các thị trường Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc Đức và UAE, 150 doanh nghiệp Việt Nam đã tham gia giao thương. Đại diện Alibaba, AEON topvalu và Central Retail... cho biết đã tìm được nhiều sản phẩm rất tiềm năng, và sẽ làm việc tiếp với các doanh nghiệp cung ứng này sau chương trình.
Chương trình cũng tổ chức khu trưng bày giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu, thế mạnh của các tỉnh thành phía Nam về nông, thủy sản, thực phẩm chế biến từ các nhà cung cấp, doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu uy tín do các Sở Công thương và Trung tâm XTTM đề xuất nhằm hướng tới một số thị trường mục tiêu như: Thị trường nội địa, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, EU.
Theo Ông Lê Văn Sử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, hoạt động kết nối giao thương được tổ chức bằng các hình thức đa dạng cả trực tiếp và trực tuyến, với cả các nhà phân phối lớn và nhà mua hàng nước ngoài đã giúp các tỉnh thành vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và các tỉnh thành phía nam bước đầu kết nối hiệu quả, quảng bá về tiềm năng, thế mạnh, các sản phẩm chủ lực của địa phương. Từ đó tạo nền tảng quan trọng trong hoạt động xúc tiến theo phương thức mới.
Diễn ra cùng khoảng thời gian này còn có Hội nghị giao ban công tác xúc tiến thương mại phía nam năm 2020 và tập huấn về chương trình XTTM cấp quốc gia dành cho hệ thống các đơn vị XTTM phía nam trong ngày 3/12/2020.

Cục Xúc tiến thương mại

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Bộ Công Thương