Phía Úc do Quyền Trợ lý thứ nhất, Tổng thư ký Bộ Ngoại giao và Thương mại làm Trưởng đoàn, ngoài ra còn có Phó Đại sứ và các thành viên Bộ phận kinh tế Đại sứ quán Úc tại Việt Nam.
Tại cuộc họp, hai Bên đã rà soát tình hình triển khai các nội dung tại cuộc họp Nhóm Công tác năm 2019, thảo luận các vấn đề thương mại song phương, đa phương và các diễn đàn khu vực và quốc tế; bàn bạc các giải phải tháo gỡ khó khăn đối với thương mại song phương; trao đổi về tiến độ xây dựng “Chiến lược tăng cường hợp tác kinh tế Việt - Úc” trong bối cảnh kinh tế thế giới, khu vực đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch COVID-19.
Về song phương, phía Việt Nam điểm lại những kết quả đáng ghi nhận trong quan hệ thương mại hai nước thời gian qua; đề nghị phía Úc có sự hợp tác, hỗ trợ tích cực hơn nữa trong việc mở cửa thị trường cho các sản phẩm nông, lâm, thủy sản của Việt Nam để đạt cán cân thương mại cân bằng và bền vững hơn. Việt Nam đưa ra các đề nghị và đề xuất rất cụ thể nhằm tạo thuận lợi hóa cho hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu sang Úc như mở cửa thị trường cho sản phẩm nông thủy sản của Việt Nam như tôm tươi nguyên con, chanh leo; tăng cường hợp tác trong phòng vệ thương mại, quản lý cạnh tranh, công nghiệp và năng lượng, điều tiết điện lực, thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư…; hỗ trợ kỹ thuật đối với việc thực thi các Hiệp định thương mại tự do mà hai nước cùng là thành viên.
Việt Nam cũng đề nghị phía Úc phối hợp, hỗ trợ tuyên truyền tới các Hiệp hội, doanh nghiệp, địa phương của Úc về các hoạt động tăng cường giao thương doanh nghiệp hai nước trong bối cảnh đại dịch COVID-19 của Thương vụ Việt Nam đề xuất như “Hội trợ trực tuyến Nguồn hàng Việt Nam”, ứng dụng miễn phí Vie-Aus Trade.
Phía Úc đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong thương mại của Úc và đề nghị hai bên tiếp tục tăng cường hợp tác trong lĩnh vực như giáo dục và đào tạo, khai khoáng, du lịch... Việt Nam cũng chia sẻ mong muốn đẩy mạnh hợp tác với Úc trong hỗ trợ triển khai các ưu tiên hợp tác về giáo dục đào tạo, triển khai Khung trình quốc gia, quy hoạch mạng lưới các trường đại học, trao đổi sinh viên và giáo viên… Việt Nam cũng đề nghị hai bên sớm hoàn tất việc ký kết Nghị định thư sửa đổi Hiệp định hàng không giữa hai Chính phủ từ năm 1995, tạo điều kiện thuận lợi cho các hãng hàng không hai nước khai thác đường bay thẳng giữa hai Bên.
Đối với các vấn đề đa phương, hai bên trao đổi cởi mở về tình hình hợp tác trong các khuôn khổ khu vực và thế giới như AANZFTA, CPTPP, RCEP, APEC, WTO. Trong đó, cả Việt Nam và Úc đang cùng các nước thành viên thực hiện nghiêm túc các cam kết trong CPTPP; cùng nhau đưa ra các biện pháp tích cực giải quyết các vấn đề chung như liên quan đến chứng nhận xuất xứ trong CPTPP; quyết tâm phấn đấu sớm ký kết RCEP trong năm 2020; chia sẻ quan điểm về cải cách trong WTO…
Cuộc họp Nhóm công tác diễn ra trong không khí cởi mở, chia sẻ, hiểu biết lẫn nhau và đã đạt những kết quả tích cực. Hai Bên thống nhất tiếp tục phối hợp chặt chẽ nhằm triển khai nhiệm vụ của Nhóm công tác trong xây dựng và triển khai Chiến lược tăng cường hợp tác kinh tế Việt Nam – Úc và tiếp tục báo cáo các nội dung hợp tác trong lĩnh vực thương mại mà hai Bên đã thống nhất ở cấp kỹ thuật lên Hội nghị Bộ trưởng Đối tác kinh tế Việt Nam – Úc dự kiến vào cuối năm 2020 hoặc đầu năm 2021 sắp tới.
Trao đổi thương mại Việt Nam – Ốt-xtrây-li-a đang phát triển khá ổn định từ năm 2015 đến nay. Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Ốt-xtrây-li-a tăng trung bình 8,2%/năm giai đoạn 2010 – 2019. Theo thống kê của Việt Nam, năm 2019, kim ngạch XNK giữa Việt Nam và Úc đạt hơn 7,9 tỷ USD, tăng 3% so với năm 2018. Riêng 9T/2020, mặc dù chịu tác động của đại dịch COVID-19, thương mại Việt - Úc vẫn đạt hơn 6,1 tỷ USD, tăng 2,3% so với cùng kỳ năm 2019.
Vụ Thị trường châu Á - châu Phi

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Bộ Công Thương