Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng nhấn mạnh, là triển lãm quốc tế về Sữa và sản phẩm Sữa lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam, Triển lãm là nơi các doanh nghiệp hoạt động trong Ngành trưng bày và giới thiệu những thành tựu, kỹ thuật hiện đại và các sản phẩm tiên tiến nhất. Triển lãm còn là nơi giao lưu, trao đổi giữa các nhà chuyên môn, cộng đồng doanh nghiệp và đông đảo người tiêu dùng Việt Nam. Bên cạnh đó Triển lãm còn là sân chơi bổ ích cho Trẻ em nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng phát biểu tại Lễ khai mạc

Thứ trưởng mong muốn các nhà sản xuất, kinh doanh, phân phối trong nước và quốc tế tích cực trao đổi, tìm hiểu thị trường, đối tác, liên doanh, liên kết, đầu tư, nhằm góp phần vào việc phát triển mạnh hơn nữa thị trường sữa và sản phẩm sữa mang lại quyền lợi cho người tiêu dùng Việt Nam.

Còn theo ông Trần Quang Trung, Chủ tịch Hiệp hội sữa Việt Nam, Triển lãm là hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng góp phần tăng cường khả năng hợp tác đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh hướng tới sự phát triển bền vững cho ngành sữa Việt Nam.

Triển lãm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, bởi đây là triển lãm quốc tế về sữa và sản phẩm sữa lần đầu tiên đươc tổ chức tại Việt Nam. Sự kiện diễn ra nhân dịp thế giới kỷ niệm hai sự kiện lớn đó là Ngày quốc tế thiếu nhi 1/6 và Ngày Sữa thế giới (World Milk Day) - ngày 1/6.

Các sản phẩm trưng bày và giới thiệu tại triển lãm gồm sữa và sản phẩm sữa; nguyên liệu phụ gia sử dụng trong ngành sữa; công nghệ chế biến và bao bì phụ kiện trong chế biến sữa; giống bò sữa; thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y dùng cho bò sữa; hệ thống tiêu chuẩn quản lý chất lượng an toàn thực phẩm; công nghệ xử lý môi trường…

Với hơn 200 gian hàng đến từ 10 quốc gia và vùng lãnh thổ, Triển lãm có sự góp mặt của các thương hiệu quen thuộc trong nước và quốc tế như Vinamilk, Mead Johnson, Neslte, Tetra Pak, NutriCare, VitaDairy, Mộc Châu, Ba Vì, IDP, Hanoi Milk, Kido, Elovi, Fonterra, Abbott, Yakult, New Viet Dairy, De Laval...

Bên cạnh đó, trong khuôn khổ Triển lãm còn diễn ra 3 buổi hội thảo: “Công nghệ tiệt trùng trong chế biến sữa - Tương lai ngành sữa Việt Nam trước xu thế mới”; “Sữa, sản phẩm sữa và sức khỏe cộng đồng” và “Ứng dụng công nghệ cao trong phát triển chăn nuôi bò sữa”.

Ban tổ chức cho biết, ngay trong ngày khai mạc đã thu hút hàng trăm lượt khách tham quan đến từ các tỉnh thành phố, sinh viên các trường Đại học có đào tạo ngành công nghệ thực phẩm như Đại học Bách Khoa Hà Nội, Học viện Nông nghiệp Việt Nam... và đông đảo người dân đang có nhu cầu sử dụng sữa, sản phẩm sữa, các tổ chức cá nhân muốn tìm hiểu cơ hội kinh doanh sữa và sản phẩm sữa tại Việt Nam.

Triển lãm sẽ diễn ra đến hết ngày 03/6/2017.

Theo Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp chế biến sữa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025 đã được Bộ Công Thương phê duyệt ngày 28/06/2010, năm 2015 Việt Nam sản xuất 1,9 tỷ lít sữa tươi, mức tiêu thụ đạt trung bình 21 lít/người/năm; kim ngạch xuất khẩu đạt 90-100 triệu USD.

Đến năm 2020 sẽ sản xuất 2,6 tỷ lít, mức tiêu thụ 27 lít/ người/ năm; kim ngạch xuất khẩu đạt 120 - 130 triệu USD và đến năm 2025 sản xuất 3,4 tỷ lít, mức tiêu thụ 34 lít/người/năm, kim ngạch xuất khẩu đạt 150-200 triệu USD. Mức tiêu thụ sữa ở Việt Nam năm 2015 đã đạt 23 lít/người, 2016 đạt 24 lít/người và năm 2017 dự kiến sẽ đạt 26 lít/người.

Nguồn: Quyên Lưu/Cổng Thông tin điện tử Bộ Công Thương