Tham dự buổi Lễ, về phía Bộ Công Thương Việt Nam có Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải và Lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ (Cục Công nghiệp, Tổng cục Quản lý thị trường, Văn phòng Bộ, Cục Phòng vệ thương mại, Vụ Khoa học và Công nghệ...); Về phía Samsung Việt Nam có ông Choi Joo Ho - Tổng giám đốc Tổ hợp Samsung tại Việt Nam; ông Kim Dong Hwan – Phó Tổng giám đốc Tổ hợp Samsung tại Việt Nam...
Trong điều kiện hội nhập kinh tế, việc các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam không ngừng cải tiến quy trình, phương pháp quản lý, kiểm soát chất lượng để nâng cao hiệu quả sản xuất là rất cần thiết để có thể tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Để làm được điều đó, nhân tố con người đóng vai trò vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong lĩnh vực Công nghiệp hỗ trợ và Chế biến, chế tạo lại gặp nhiều khó khăn do thiếu nguồn nhân lực tư vấn viên nội địa có đủ năng lực tư vấn, hỗ trợ về cải tiến sản xuất và chất lượng. Trên cơ sở đó, Dự án đào tạo tư vấn viên Việt Nam ra đời dựa trên nhu cầu cấp thiết của việc hình thành lực lượng tư vấn viên nòng cốt của Việt Nam có kỹ năng và kinh nghiệm chuyên sâu về cải tiến sản xuất và chất lượng cho doanh nghiệp Việt Nam, một trong những nhân tố hết sức quan trọng trong quá trình hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh để tham gia sâu vào chuỗi sản xuất toàn cầu.
Ngày 22 tháng 3 năm 2018, Bộ Công Thương và Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam đã ký Biên bản thoản thuận về Dự án hợp tác đào tạo chuyên gia tư vấn Việt Nam trong lĩnh vực cải tiến sản xuất và chất lượng nhằm nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam để có thể tham gia vào các chuỗi cung ứng của các tập đoàn đa quốc gia trong đó có Samsung. Dự án hợp tác đào tạo này được thực hiện trong 2 năm 2018-2019 với mục tiêu đào tạo 200 chuyên gia tư vấn người Việt Nam.
Kết quả của Dự án thu được đã vượt mục tiêu với 207 học viên được đào tạo bài bản, trong đó 60 học viên xuất sắc nhất đã được Samsung lựa chọn và cử sang Hàn Quốc để tiếp tục tham gia các khóa đào tạo chuyên sâu. Đây sẽ là những chuyên gia nòng cốt đóng vai trò quan trọng trong quá trình vận hành chủ động và bền vững chương trình đào tạo tư vấn viên tại Việt Nam sau này.
Bên cạnh đó, 40 doanh nghiệp Việt Nam được hỗ trợ tư vấn cải tiến sản xuất và chất lượng đều có phản hồi tích cực và đạt được những kết quả rõ rệt trong sản xuất như tăng năng suất ít nhất 70%, giảm khoảng 50% tỷ lệ lỗi công đoạn, tăng độ chính xác kế hoạch sản xuất, góp phần giúp quản lý tồn kho, giao hàng, phân tích tổn thất..
Phát biểu tại Lễ tổng kết, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đánh giá: "Sau 2 năm thực hiện Dự án (2018 – 2019), các học viên đã thu được nhiều kiến thức và kỹ năng cần thiết để có thể trở thành chuyên gia tư vấn chuyên nghiệp, triển khai các dự án liên quan đến tư vấn cải tiến về sản xuất và chất lượng tại chính doanh nghiệp của mình hoặc cho các doanh nghiệp khác. Các doanh nghiệp Việt Nam đã tham gia vào Dự án cũng đạt được những kết quả tích cực như: tăng năng suất, thay đổi và nâng cao nhận thức về cải tiến sản xuất và chất lượng, tạo tiền đề cho sự phát triển lâu dài và bền vững của doanh nghiệp.Bằng việc tiếp tục duy trì hoạt động cải tiến đó, chắc chắn các doanh nghiệp sẽ đạt được những kết quả lớn hơn, nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng khả năng tiếp cận và tham gia sâu vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu".
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, đây là chương trình rất thiết thực đối với việc thiết lập hệ thống đội ngũ tư vấn viên ưu tú giúp nâng cao năng lực cạnh tranh trong sản xuất cho doanh nghiệp Việt Nam. Để tiếp nối thành công của Dự án, đồng thời nhân rộng mô hình đào tạo, tăng cường lực lượng tư vấn viên để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực Công nghiệp, Thứ trưởng đề nghị Samsung tiếp tục đồng hành và hỗ trợ Cục Công nghiệp triển khai chương trình đào tạo trong năm 2020.
Thứ trưởng cho biết thêm, nhận thấy tính cần thiết và vai trò quan trọng của việc phát triển khuôn mẫu là nền tảng để nâng cao năng lực sản xuất của các doanh nghiệp công nghiệp Việt Nam, giúp các doanh nghiệp Việt Nam chủ động trong việc sản xuất các sản phẩm công nghiệp, trong khuôn khổ Ủy Ban Hỗn Hợp kỳ họp thứ 9 diễn ra tại Hàn Quốc vừa qua, Bộ Công Thương và Samsung đã ký Biên bản ghi nhớ về Dự án hợp tác đào tạo kỹ sư trong lĩnh vực khuôn mẫu giai đoạn 2020 -2023 nhằm nâng cao trình độ của nguồn nhân lực khuôn mẫu Việt Nam.
Ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam cho biết: “Samsung Việt Nam tự hào được chung tay cùng Chính phủ Việt Nam nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam nói riêng và hướng tới sự phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam nói chung. Sự thành công của Dự án hợp tác đào tạo chuyên gia tư vấn Việt Nam về công nghiệp hỗ trợ lần này sẽ là tiền đề để chúng tôi tiếp tục thực hiện những chương trình hợp tác khác quy mô hơn, nhằm khẳng định cam kết luôn là một trong những “đầu tàu” để phát triển công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam”.
Xúc động chia sẻ tại buổi tổng kết, bà Nguyễn Thị Xuân Hòa, một trong những học viên xuất sắc được Samsung lựa chọn để đào tạo chuyên sâu tại Hàn Quốc gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Bộ Công Thương và Samsung đã tạo cơ hội cho các học viên được trau dồi kiến thức và kỹ năng tư vấn chuyên sâu, đây là cơ hội rất tốt để đội ngũ tư vấn viên đồng hành tiếp tục lan tỏa kiến thức, phương pháp cải tiến tới đông đảo doanh nghiệp Việt Nam.
Để tận dụng nguồn nhân lực tư vấn viên đã được đào tạo, từ tháng 7 năm 2019, Bộ Công thương đã lựa chọn 46 tư vấn viên tham gia Đề án hỗ trợ tư vấn cải tiến sản xuất chất lượng cho các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực chế biến chế tạo và công nghiệp hỗ trợ. Đề án do Trung tâm Hỗ trợ phát triển Công nghiệp chủ trì, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2019 với mục tiêu 62 doanh nghiệp Việt Nam được hỗ trợ tư vấn cải tiến.
Nguồn: moit.gov.vn