Bộ Sinh thái và Môi trường Trung Quốc ngày 28/3 cho biết nước này đặt mục tiêu giảm nhập khẩu chất thải rắn xuống 0 vào năm 2020 nhằm giảm tình trạng ô nhiễm và khuyến khích các nhà máy tái chế xử lý khối lượng rác thải nội địa đang ngày càng gia tăng. 
Phát biểu trên được ông Qiu Qiwen, Cục trưởng Cục quản lý chất thải rắn thuộc Bộ Sinh thái và Môi trường Trung Quốc, đưa ra bên lề một cuộc họp báo. Mục đích của kế hoạch nói trên là ngăn chặn nhập khẩu tất cả các chất thải có thể có nguồn gốc từ trong nước.
 Theo ông Qiu Qiwen, các sản phẩm không có trong danh sách bị cấm cũng có thể bị hạn chế trong năm tới, song những vật liệu chất lượng cao vẫn sẽ được chấp nhận.
Ông Qiu Qiwen nói rằng các chất thải rắn nếu đáp ứng được các tiêu chuẩn nhập khẩu của Trung Quốc và không chứa bất kỳ rủi ro nguy hiểm nào có thể được coi là hàng hóa thông thường.
 Kể từ những năm 1980, Trung Quốc đã nhập hàng trăm triệu tấn phế liệu như giấy, nhựa, rác thải điện tử và kim loại phế liệu từ nước ngoài để tái chế. Năm 2018, Bắc Kinh đã bắt đầu hạn chế nhập khẩu các mặt hàng này, trong khi cơ quan hải quan của nước này đã tiến hành một loạt biện pháp nhằm ngăn chặn hoạt động buôn lậu chất thải. 
Số liệu thống kê chính thức cho thấy, Trung Quốc đã nhập khẩu 22,6 triệu tấn chất thải rắn trong năm 2018, giảm 47% so với năm 2017. Hồi tháng 12/2018, Bắc Kinh thông báo sẽ cấm nhập khẩu nhiều loại thép, đồng và nhôm phế liệu từ tháng 7/2019 và sau đó sẽ mở rộng lênh cấm sang các sản phẩm như thép không gỉ và titan phế liệu vào cuối năm nay. 
Rác thải đã nổi lên là một trong những thách thức môi trường lớn nhất của Trung Quốc. Nước này đang đối mặt với lượng chất thải rắn tồn đọng khoảng 60-70 tỷ tấn, qua đó tạo áp lực lớn để chính phủ gia tăng khả năng tái chế trong nước. 
Trung Quốc đã đưa ra kế hoạch xây dựng các “thành phố không rác thải" và đang xây dựng hàng trăm “cơ sở tái chế toàn diện" trên cả nước. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cho rằng Trung Quốc thiếu cơ sở hạ tầng và chưa có thói quen xử lý chất thải do đó hoạt động xử lý rác thải sẽ khó có lợi nhuận.
Nguồn: H.Thủy/BNEWS, TTXVN, Reuters