Đây là trường hợp đầu tiên được báo cáo về tình trạng nhiễm bệnh dịch tả lợn châu Phi tại tỉnh Davao Occidental và các nơi khác ở Mindanao, hòn đảo phía nam của quốc gia Đông Nam Á này. Bộ trưởng Nông nghiệp William Dar đã lệnh hạn chế di chuyển động vật trong phần của quần đảo này.
Philippines, cũng là nước nhập khẩu thịt lợn lớn thứ bảy trên thế giới, đã báo cáo dịch sốt lợn đầu tiên ở châu Phi hồi tháng 9/2019, tại một số trang trại gần thủ đô Manila của đất nước này.
Bệnh nhanh chóng lan sang các khu vực khác của đảo Luzon, bao gồm Manila, khiến một số tỉnh miền trung và miền nam cấm thịt lợn và các sản phẩm làm từ thịt lợn từ các khu vực bị bệnh.
Mặc dù các mẫu máu từ lợn ở Davao Occidental đã được xét nghiệm dương tính với bệnh dịch tả lợn châu Phi, các xét nghiệm tiếp theo sẽ được Cục Công nghiệp Động vật của Bộ thực hiện để xác nhận.
Bộ cho biết các xét nghiệm ban đầu bao gồm các mẫu máu lấy từ hơn chục ngôi làng trong tỉnh. Chính quyền tỉnh đã áp đặt "khóa chặt toàn bộ, nhưng tạm thời", cấm vận chuyển lợn và các sản phẩm thịt lợn ra và vào Davao Occidental.
Bộ cho biết những người chăn nuôi lợn không có tiêm phòng thường xuyên, bổ sung vitamin và tẩy giun cho lợn trong tỉnh, và giết mổ hộ gia đình là phổ biến, đặc biệt là với các động vật biểu hiện yếu hoặc bệnh. Theo thông báo cáo của truyền thông địa phương, trích dẫn thông tin từ chính quyền tỉnh, khoảng 1 nghìn con lợn ở Davao Occidental đã bị tiêu hủy.
Sản lượng nông nghiệp của Philippines tăng trưởng với tốc độ hàng năm là 0,4% trong quý 4/2019, chậm hơn mức tăng 2,9% trong quý liền trước, do sản lượng thịt lợn được ký hợp đồng. Mặc dù không gây hại cho con người, căn bệnh này gây tử vong cho lợn, không có vắc-xin chữa.
 

Nguồn: VITIC/Reuters