Giá điều xuất khẩu có thể tăng nhẹ trong thời gian tới
Theo congthuong.vn, Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) dự báo thị trường nhân điều xuất khẩu sẽ giữ giá như hiện tại và có thể sẽ tăng trong thời gian tới nhưng mức tăng không lớn.
Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, trong tháng 7/2019, lượng điều thô tiếp tục cập cảng Việt Nam với số lượng lớn. Tuy nhiên, khác với những năm trước, vào thời gian này khi điều thô cập cảng số lượng lớn thường xảy ra hiện tượng bán nhân ồ ạt nhưng năm nay hiện tượng này không xảy ra. Đây được xem là tín hiệu tích cực nhất từ trước đến nay và dự báo thị trường nhân xuất khẩu sẽ giữ giá như hiện tại và có thể sẽ tăng trong thời gian tới nhưng mức tăng không lớn.
Tại thị trường trong nước, trong tháng 7/2019, giá điều thô tiếp tục giảm. Cụ thể, điều thô mua xô tại Bình Phước không thay đổi ở mức 34.500 đ/kg, trước đó ngày 12/7, giá điều giảm xuống 32.500 đ/kg; tại Đồng Nai ổn định ở mức 46.000 đ/kg.
Liên quan đến vấn đề này, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản khuyến cáo, trong bối cảnh giá điều thô nhập khẩu có xu hướng tăng trong tương lai và giá điều nhân xuất khẩu diễn biến thất thường, các doanh nghiệp chế biến điều nên cân nhắc kỹ lưỡng việc ký hợp đồng tương lai khi không có lãi hoặc chưa có dự trữ điều thô trong kho.
Mặc thương chiến Mỹ – Trung leo thang, xuất khẩu cao su vẫn tăng
Theo vietnambiz.vn, giá cao su nguyên liệu và xuất khẩu vẫn duy trì đà phục hồi do nguồn cung tại các nước sản xuất lớn bị hạn chế.
Ước tính lượng xuất khẩu cao su 7 tháng đầu năm 2019 đạt 782.000 tấn, trị giá 1,08 tỉ USD, tăng 10,7% về khối lượng và tăng gần 7% về giá trị so với cùng kì năm 2018.
Trung Quốc, Ấn Độ, và Hàn Quốc là 3 thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2018, chiếm thị phần lần lượt là 62,2%, 8,8% và 3,5%.
Khối lượng nhập khẩu cao su trong tháng 7/2019 ước đạt 62 nghìn tấn với giá trị đạt 107 triệu USD, lũy kế nhập khẩu 7 tháng đầu năm đạt 375.000 tấn với giá trị 653 triệu USD, tăng gần 12% về khối lượng và tăng 6,6% về giá trị so với cùng kì năm 2018.
4 thị trường nhập khẩu cao su chủ yếu trong 6 tháng đầu năm 2019 là Hàn Quốc, Nhật Bản, Lào và Đài Loan, chiếm 53,3% thị phần.
Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản triển vọng thương mại song phương giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết.
Nếu căng thẳng gia tăng, kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng chậm lại, làm giảm giá dầu đồng thời kéo giảm nhu cầu cao su. Tuy nhiên, hiện tại, xuất khẩu cao su của Việt Nam chưa bị ảnh hưởng nhiều bởi sự leo thang của xung đột thương mại Mỹ – Trung, giá cao su nguyên liệu và xuất khẩu vẫn duy trì đà phục hồi do nguồn cung tại các nước sản xuất lớn bị hạn chế.
Nhập khẩu ô tô tăng hơn 500%, Bộ Công Thương yêu cầu rà soát
Trang congthuong.vn thông tin, tác động của việc giảm thuế nhập khẩu đã khiến kim ngạch nhập khẩu ô tô tăng cao trong những tháng đầu năm 2019. Nhập khẩu nhóm hàng cần kiểm soát này 7 tháng đầu năm 2019 ước đạt 10,35 tỷ USD, tăng 21,1% so với cùng kỳ năm 2018, chiếm tỷ trọng 7,2% trong tổng kim ngạch nhập khẩu. Sự tăng trưởng của nhóm hàng này chủ yếu do nhập khẩu ô tô dưới 9 chỗ ngồi và linh kiện phụ tùng ô tô tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm trước.
Theo ông Phan Văn Chinh, mức tăng mạnh nhập khẩu ô tô xuất phát từ một số nguyên nhân. Cụ thể, mức tăng mạnh tập trung chủ yếu vào dòng ô tô con, chiếm đến 72,8% tổng lượng nhập khẩu ô tô. Đây là dòng xe vừa phục vụ nhu cầu tiêu dùng, vừa phục vụ kinh doanh nên nhu cầu xã hội rất lớn. Ngoài ra, một số dòng ô tô con còn được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe dung tích nhỏ theo quy định của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt nhằm khuyến khích các phương tiện tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường.
Bên cạnh đó, thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN về Việt Nam giảm về mức 0%, do vậy nhập khẩu ô tô từ khu vực ASEAN tăng mạnh. Ngoài ra, sau một thời gian bị chững lại do những quy định của Nghị định 116, các doanh nghiệp nhập khẩu và hãng sản xuất đã đáp ứng được các yêu cầu của Nghị định, đặc biệt là vấn đề Giấy chứng nhận kiểu loại (VTA). Do vậy các doanh nghiệp gia tăng nhập khẩu để bù vào lượng xe nhập khẩu giảm ngay sau khi Nghị định 116 được ban hành.
Lượng xe nhập khẩu giảm mạnh trong nửa đầu năm 2018, bắt đầu tăng ở 6 tháng cuối năm 2018 và duy trì mức độ nhập khẩu từ đó đến nay. Do vậy, khi so sánh 6 tháng đầu năm 2019 với 6 tháng đầu năm 2018, mức tăng nhập khẩu rất cao. Dự báo, trong những năm tiếp theo, kim ngạch nhập khẩu ô tô sẽ tiếp tục tăng theo nhu cầu sử dụng ngày càng cao, ảnh hưởng đến ngành sản xuất nội địa và cán cân thương mại.
Trước số lượng xe nhập khẩu tăng đến hơn 511,5% trong nửa đầu năm, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho rằng, việc nhập khẩu tăng mạnh đã tác động đến sản xuất lắp ráp ô tô trong nước. Các doanh nghiệp tranh thủ cơ hội ưu đãi thuế quan để tăng sự cạnh tranh, gây áp lực tăng đối với doanh nghiệp ô tô nội địa.
Trong bối cảnh đó, Bộ trưởng yêu cầu Cục Xuất nhập khẩu rà soát lại việc nhập khẩu và phân tích về hiện tượng tăng nhanh số lượng nhập ô tô về Việt Nam vừa qua. Đồng thời đề nghị Cục Công nghiệp rà soát đánh giá bối cảnh phát triển công nghiệp ô tô trong nước, tính toán các phương án, dư địa có thể sử dụng (thuế nội địa, thực thi cam kết hội nhập) nhằm hài hoà lợi ích quốc gia, phát triển ngành công nghiệp ô tô trong nước và bảo vệ người tiêu dùng.
Thông tin tích cực cho xuất khẩu hạt điều
Theo vietnambiz.vn, trước thông tin chính phủ Tanzania đã bán hết 210.000 tấn điều thô vụ 2018, một số doanh nghiệp lớn trong ngành điều đã nhận thông tin này rất tốt cho các công ty chế biến, xuất khẩu điều nhân Việt Nam, giúp giá nhân ổn định và sẽ tăng nhanh.
Công ty này đã mua 176.000 tấn. Ngoài ra, 34.000 tấn còn lại do một công ty Ấn Độ mua. Theo vị lãnh đạo này số điều thô này sẽ chỉ được công ty bán ra khi giá trên 1.600 USD. Và, Công ty cũng đã cam kết mua cho Tanzania 200.000 tấn điều thô vụ 2019.
Một số chuyên gia và doanh nghiệp lớn trong ngành điều đã có những nhận thông tin này rất tốt cho các công ty chế biến, xuất khẩu điều nhân Việt Nam, giúp giá nhân ổn định và sẽ tăng nhanh, không phải chờ tới tháng 10 đến tháng 12 khi vào mùa tiêu thụ cao của Trung Quốc.
Việc các công ty này mua gần như toàn bộ số lượng điều vụ cũ và cam kết mua hết số lượng điều vụ năm 2019 cho Tanzania là tín hiệu bước đầu rất tốt cho ngành điều Việt Nam. Nguyên nhân là doanh nghiệp Việt Nam đã hình thành được hệ thống van điều chỉnh điều thô và điều nhân cho thị trường thế giới.
Ngoài ra, theo Vinacas, giá điều thô có mặt bằng thì giá nhân cũng sẽ có mặt bằng theo, lò chẻ không nắm nguyên liệu thì giá nhân sẽ ổn định không lo lò chẻ bán nhân giá rẻ, việc này giúp ổn định giá điều tại Việt Nam, cả thô lẫn nhân.
Tôm và ớt Việt vào Australia bị phát hiện chất cấm
Theo vnexpress.net, thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, kiểm tra những lô hàng thực phẩm nhập khẩu có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe cộng đồng, Bộ Nông nghiệp Australia phát hiện 4 trường hợp vi phạm về chất cấm là tôm đã qua chế biến và ớt xanh, ớt đỏ của Việt Nam.
Cụ thể, đối với mặt hàng tôm đã qua chế biến, nhà chức trách Australia phát hiện có chứa chất Standard plate count gây dị ứng. Còn với lô hàng ớt xanh, ớt đỏ có chứa các chất nguy hại đến sức khỏe cộng đồng như Chlorpyrifos, Difenoconazole Propiconazole và Tebuconazole.
Những hoạt chất này có nhiều trong thuốc trừ sâu và đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam loại ra khỏi danh sách thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng. Tuy nhiên, nhiều đơn vị vẫn nhập lậu và bán "chui" ra thị trường.
Những lô hàng trên sẽ không được phép bán tại Australia, đồng thời nhà nhập khẩu phải hủy hoặc tái xuất về nước xuất xứ dưới sự giám sát của các cơ quan chức năng Australia.
Các lô hàng tiếp theo của Việt Nam sẽ bị kiểm tra 100% cho đến khi đạt tiêu chuẩn quy định.
Việt Nam có 5 mặt hàng tiêu biểu được người tiêu dùng Thái Lan yêu thích
Vietnambiz.vn đưa tin, tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2019 sẽ diễn ra từ ngày 18 - 22/9, trong đó, có 5 mặt hàng tiêu biểu được người tiêu dùng Thái Lan yêu thích, đánh giá cao.
Ngày 6/8, tại buổi làm việc giữa Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải với bà Jariya Chiathivat, Đại diện của Tập đoàn Central Group (Thái Lan) tại Việt Nam và ông Philippe Broianigo Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Central Group Việt Nam, bà Jariya Chiathivat cho biết có 5 mặt hàng tiêu biểu của Việt Nam tại Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2019 được người tiêu dùng Thái Lan yêu thích, đánh giá cao.
Đó là bún, phở (bún, bún gạo ăn liền, phở); đồ uống (trà, cà phê, nước khoáng); đồ ăn nhẹ (hạt điều, macadamia, đồ ăn nhẹ trái cây, chocolate, mật ong); gia vị (tiêu, muối, tương ớt, xì dầu) và trái cây tươi.
Đại diện Central Group cho biết thêm khác với những năm trước, năm 2019, Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan (diễn ra từ ngày 18-22/9/2019) không dừng lại ở việc quảng bá hàng hóa mà còn đẩy mạnh hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, do đó, trong chương trình sẽ có những hoạt động văn hóa, truyền thống, quảng bá ẩm thực Việt Nam.
Về phía Việt Nam, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đề nghị, Central Group không chỉ dừng lại ở việc kí kết với Hiệp hội Dệt may Việt Nam mà nên có sự phối hợp với các Hiệp hội, ngành hàng khác để sự hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam thuộc các lĩnh vực khác ngày càng hiệu quả, tránh những sự cố không mong muốn xảy ra.

Nguồn: VITIC tổng hợp