Bốn nhà máy lọc dầu của Hàn Quốc - SK Energy, GS Caltex, S-Oil và Hyundai Oilbank - thường nhập khẩu hơn 80% dầu thô của họ từ Trung Đông thông qua các hợp đồng dài hạn.
Với việc cắt giảm sản lượng của OPEC đang diễn ra và lo lắng về nguồn cung dầu thô từ Iran khiến dầu thô Trung Đông tăng giá, các nhà máy lọc dầu - ngoại từ S-Oil có cổ đông là Saudi Aramco - đang tăng cường tìm kiếm các nguồn cung thay thế để giảm ảnh hưởng của giá dầu cao với các doanh nghiệp lọc dầu của họ.
Cho Sang-bum, một quan chức tại Hiệp hồi Xăng dầu Hàn Quốc, một tổ chức đại diện của các nhà máy lọc dầu Hàn Quốc cho biết “các nhà máy lọc dầu Hàn Quốc đang tập trung vào nhập khẩu dầu thô kinh tế”.
SK Energy, nhà máy lọc dầu hàng đầu của Hàn Quốc có thể nhập thêm dầu thô Brent trong quý 2 và quý 3 cũng như dầu thô WTI.
GS Caltex, nhà máy lọc dầu lớn thứ hai của Hàn Quốc đã mua 2 triệu thùng dầu Sahara Blend từ Algeria, mặc dù nhà máy lọc dầu này từ chối bình luận. GS Caltex cũng có thể nhận tổng cộng 5 triệu thùng dầu thô từ Mỹ giao tháng 6 tới tháng 8.
Hyundai Oilbank đang tìm kiếm các loại dầu thô kinh tế khác để nhập khẩu. Gần đây họ đã mua dầu thô Canada và khí ngưng tụ của Na Uy.
Trong 4 tháng đầu năm nay, Trung Đông chiếm 77,7% tổng lượng dầu thô nhập khẩu của Hàn Quốc, giảm từ 85,9% trong cùng kỳ năm trước, theo số liệu từ Tập đoàn Dầu mỏ Quốc gia Hàn Quốc. Theo số liệu này lượng dầu thô nhập khẩu từ Trung Quốc thấp nhất kể từ năm 2004.
Điều này đã cho phép dầu thô từ Mỹ, Algeria và Kazakhstan tăng cường vào Hàn Quốc. Lượng dầu thô nhập khẩu từ Mỹ trong 4 tháng đầu năm nay tăng gấp 15 lần so với cùng kỳ năm ngoái, lên 7,9 triệu thùng. Nhập khẩu từ Algeria và Kazakhastan tăng lần lượt 10 lần và 4 lần.
Các khoản giảm cước vận chuyển của chính phủ cho nhập khẩu dầu thô ngoài Trung Đông và các thỏa thuận thương mại tự do đã giúp dầu thô ngoài khu vực Trung Đông như từ Mỹ có vẻ hấp dẫn hơn. Dầu thô từ Trung Đông có thuế nhập khẩu 3%.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet