Giá gạo trong nước tại Thái Lan dự báo sẽ tăng khoảng 5-10% vào cuối năm nay do hạn hán làm giảm nguồn cung.
Chủ tịch danh dự Hiệp hội Đóng gói gạo Thái Lan kiêm giám đốc quản lý công ty Patum Rice Mill and Granary, ông Somkiat Makcayathorn cho biết, chi phí đóng gói gạo đang bị đội lên do giá lúa tăng trong mùa khô.
Kể từ đầu năm tới nay, giá gạo đóng bao đã tăng khoảng 5-7,5 baht/bao 5 kg. Dù vẫn trong giới hạn mức trần chính thức của Chính phủ song do nguồn cung tiếp tục giảm nên giá có thể sẽ tăng trong quý 3 và 4 năm nay. Tuy nhiên, các nhà đóng gói gạo Thái chưa vội vã tăng giá bán lẻ bởi vẫn còn đủ gạo dự trữ tới tháng 9.
Ông Somkiat cho biết các nhà đóng gói gạo bị tăng chi phí một phần nữa cũng bởi các nhà siêu thị bắt đầu nâng 10-35% phí vào cửa đối với những sản phẩm được bán ở siêu thị. Ông cho biết ngành đóng gói gạo sẽ đề nghị Bộ Thương mại tổ chức một cuộc gặp gỡ giữa các nhà đóng gói và các chủ siêu thị để đưa phí vào cửa về mức hợp lý.
Theo Hiệp hội, giá gạo sản xuất từ thóc trắng đã tăng từ 7.500-8.000 baht/tấn hồi đầu năm nay lên 9.000-9.500 baht/tấn hiện nay, trong khi chi phí đóng gói gạo tăng từ 12.000-12.500 baht/tấn lên 14.000-14.500 batht/tấn.
Ông Somkiat cho rằng mặc dù gần đây Chính phủ liên tiếp mở các buổi bán đấu giá gạo dự trữ song cũng không ảnh hưởng tới thị trường trong nước bởi gạo này sẽ được xuất khẩu sang các nước châu Phi.
Chủ tịch Hiệp hội Xay xát Gạo Thái Lan, Manta Kitprasert cũng cho rằng hạn hán sẽ đẩy giá gạo tăng trong tương lai gần.
Giá gạo trắng đóng bao hiện ở mức 70-80 baht/5 kg, trong khi gạo thơm Hom Mali hiện ở mức 170-180 baht/5 kg. Ông Manta dự báo giá trung bình trong tháng 5 sẽ đạt 14.000 baht/tấn, so với mức 12.000 baht hồi đầu năm. Năm ngoái, giá đã ăng từ 9.000 baht/tấn hồi đầu năm lên 9.400 baht.
"Người trồng lúa có thể sẽ không được hưởng lợi mấy từ việc giá tăng bởi vụ vừa qua bị mất mùa do thiếu nước. Các nhà máy gạo cũng gặp khó khăn bởi không thể gom được đủ thóc cho việc xay xát và duy trì kinh doanh,” ông Manta cho biết.
Giá gạo Thái Lan đã tăng lên mức cao kỷ lục 2 năm trong ngày 17/5 do lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng của những nước trồng lúa lớn nhất châu Á, và nhu cầu đối với gạo xuất khẩu của Thái Lan gia tăng. Gạo 5% tấm đạt mức 424 USD/tấn, so với 379 USD/tấn hồi tháng 4, còn gạo nếp đạt 900 USD/tấn, so với 867 USD/tấn hồi tháng 4. Gạo thơm Hom Mali xuất khẩu ổn định ở mức giá 795 USD/tấn (FOB).
Trong khi đó, mặc dù giá quả cọ tăng, Vụ Nội thương Thái Lan cũng sẽ không cho phép tăng giá bán lẻ dầu cọ - mức trần giới hạn ở 42 baht/chai 1 lít.
Wiboonlasana Ruamraksa, Vụ trưởng Vụ Nội thương cho biết các nhà máy tinh luyện dầu cọ còn dự trữ đệm lên tới khoảng 240.000 tấn, vậy nên không được phép tăng giá. Theo bà, các doanh nghiệp sẽ có thể chịu được chi phí sản xuất tăng bởi vụ thu hoạch dầu cọ sẽ tới trong vòng 2 tháng nữa và khi đó giá sẽ giảm. Hiện giá dầu cọ giao dịch ở 5-5,5 baht/kg.

Nguồn: Vân Chi/CafeF