Kết thúc phiên giao dịch ngày 5/10, giá dầu Mỹ WTI giao tháng 11 tăng 1,6% lên 46,26 USD/thùng. Trong phiên, giá có lúc lên sát 47 USD/thùng, cao nhất kể từ ngày 22/9.

Giá dầu Brent cũng tăng 1,12 USD hay tăng 2,3% lên 49,25 USD/thùng, cao nhất 1 tuần qua.

Giá dầu tăng mạnh sau khi Nga, một trong 3 nước sản xuất dầu lớn nhất thế giới tuyên bố đã sẵn sàng nhóm họp với các nước sản xuất dầu thuộc OPEC cũng như không thuộc OPEC để thảo luận về thị trường dầu trong bối cảnh dầu mất giá mạnh. Trước kia, Nga không sẵn sàng giảm sản lượng để hỗ trợ giá.

Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cuối tuần qua cho biết một cuộc họp riêng giữa các quan chức Nga và Saudi Arabia đã được lên kế hoạch vào cuối tháng Mười, để bàn thảo về các vấn đề năng lượng và một số dự án khác.

Venezuela, một thành viên của OPEC và hiện đang gặp khó khăn về tài chính, đã tích cực thúc đẩy việc tổ chức một cuộc họp khẩn cấp giữa OPEC với Nga nhằm chặn đứng đà lao dốc của giá dầu trên thị trường.

Theo kế hoạch, cuộc họp sắp tới của OPEC sẽ diễn ra vào tháng 12 để tổ chức này xem xét và đánh giá thường kỳ về hạn ngạch sản lượng của khối, vốn đã không thay đổi kể từ năm ngoái.

Nga dự kiến sẽ sản xuất 525 triệu tấn (10,5 triệu thùng mỗi ngày) vào năm tới. Sản lượng dầu mỏ của Nga hiện gần bằng mức cao kỷ lục khoảng 10,7 triệu thùng/ngày thời kỳ hậu Xôviết.

Minh Phương

Theo Reuters,Marketwatch