Nhu cầu thấp hơn tại Ấn Độ - nhà nhập khẩu dầu thực vật lớn nhất thế giới – có thể hạn chế đà tăng giá dầu cọ Malaysia, vốn đang giao dịch gần mức cao nhất trong một thập kỷ; đồng thời cũng làm ảnh hưởng đến giá dầu đậu tương và dầu hướng dương Mỹ.
Ông Angshu Mallick, phó giám đốc điều hành của Adani Wilmar, một công ty lọc dầu ăn hàng đầu cho biết, tiêu thụ dầu ăn của Ấn Độ thường tăng 2 – 3% mỗi năm do dân số tăng và đất nước phồn thịnh. Tuy nhiên năm nay, phần lớn người dân nước này khá thận trọng về giá cả bởi dịch Covid-19 làm ảnh hưởng đến thu nhập, khiến mức tiêu thụ bình quân đầu người sẽ giảm khoảng 5% trong năm 2021. Điều này có nghĩa là nhập khẩu dầu ăn của Ấn Độ cũng sụt giảm bởi nước này đáp ứng 70% nhu cầu thông qua nhập khẩu.
Cũng theo ông Angshu Mallick, trong năm marketing 2019/20 (kết thúc vào ngày 31/10), tiêu thụ dầu ăn giảm xuống 21 triệu tấn từ mức 22 triệu tấn một năm trước đó.
Ông Atul Chaturvedi - Chủ tịch Hiệp hội chiết xuất dung môi Ấn Độ cho rằng, nhập khẩu dầu ăn của Ấn Độ có thể giảm xuống 12,5 triệu tấn vào năm 2020/21 từ mức 13,2 triệu của năm trước đó, mức thấp nhất trong 6 năm. Trong đó, nhập khẩu dầu cọ của nước này vẫn sẽ ổn định gần với mức 7,2 triệu tấn, mức thấp nhất trong 9 năm; dầu đậu tương có thể giảm nhẹ so với mức 3,4 triệu hồi năm ngoái; dầu hướng dương có thể giảm xuống mức 1,75 triệu tấn từ mức 2,51 triệu tấn trước đó.
Ấn Độ nhập khẩu dầu cọ chủ yếu từ Indonesia và Malaysia, và nhập khẩu các loại dầu thực vật khác như dầu đậu tương và dầu hướng dương từ Argentina, Brazil, Ukraine và Nga.

Nguồn: VITIC/Reuters