Giá vàng trong nước tăng
Vào thời điểm lúc 15h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 50,20 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đ/lượng so với cuối tuần qua) - bán ra 50,62 triệu đồng/lượng (không đổi).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 50,23 triệu đồng/lượng (tăng 130.000 đ/lượng) - bán ra 50,53 triệu đồng/lượng (tăng 80.000 đ/lượng).
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 50,23 triệu đồng/lượng (tăng 80.000 đ/lượng) - bán ra 50,45 triệu đồng/lượng (không đổi).
Giá vàng SJC của công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá mua vào 50,23 triệu đồng/lượng (tăng 130.000 đ/lượng) - bán ra 50,44 triệu đồng/lượng (không đổi).
Giá vàng thế giới vẫn trên 1.800 USD/ounce
Giá vàng thế giới chốt phiên cuối tuần qua giảm, nhưng vẫn ở mức trên 1.800 USD/ounce. Trong tuần, giá vàng giao ngay tăng 24,2 USD/ounce, tương đương +1,37%, còn giá vàng giao tương lai tăng 14,5 USD/ounce, tương đương +0,81%.
Giá vàng đang được hỗ trợ mạnh bởi đại dịch Covid-19, suy thoái kinh tế toàn cầu, căng thẳng địa chính trị và các chương trình bơm vốn kích thích hồi phục kinh tế từ nhiều ngân hàng trung ương khiến đồng nội tệ mất giá.
Theo các nhà phân tích tại Goldman Sachs, vàng chịu tác động từ hai yếu tố chính, đó là sự lo ngại khiến nhu cầu đầu tư tăng tại các thị trường phát triển và sự phục hồi đang thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng ở các thị trường mới nổi.
Các nhà phân tích tại Goldman Sachs cho rằng, vàng đang có một môi trường lý tưởng khi đà phục hồi tại Mỹ chậm lại do làn sóng lây nhiễm COVID-19 thứ hai, trong khi Trung Quốc, nước tiêu thụ vàng bán lẻ lớn nhất thế giới đang phục hồi mạnh.
Nhà phân tích Daniel Moss dự đoán rằng, giá vàng có thể tiếp tục tăng cao hơn sau khi phá vỡ ngưỡng 1.800 USD/ounce.
Hiện giá vàng phụ thuộc rất nhiều vào diễn biến của đại dịch Covid-19 tại Mỹ. Afshin Nabavi - người đứng đầu giao dịch tại MKS (Thụy Sĩ) cho rằng, thị trường vàng phát triển khi nền kinh tế toàn cầu xấu đi từng ngày.
Đồng quan điểm, Colin Cieszynski - chiến lược gia trưởng mảng thị trường tại SIA Wealth Management cho rằng, cuộc họp lớn của 3 ngân hàng trung ương có thể hỗ trợ giá vàng: "Có những kỳ vọng rằng Ngân hàng Nhật Bản, Ngân hàng Canada và Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ tái khẳng định cam kết của họ để hỗ trợ nền kinh tế toàn cầu". Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, sau khi vọt lên mức chưa từng thấy trong 9 năm qua, vàng có thể trải qua một sự điều chỉnh kỹ thuật trở lại khu vực 1.780 - 1.765 USD/oz trước khi có động lực mới thúc đẩy kim loại quý tăng trở lại
Theo Lukman Otunuga, nhà phân tích nghiên cứu cao cấp tại FXTM cho rằng vì vàng di chuyển trên 1.800 USD/oz có thể gây nên làn sóng chốt lời, đẩy giá vàng giảm sâu.
Các nhà phân tích tại Goldman Sachs cho rằng, vàng đang có một môi trường lý tưởng khi đà phục hồi tại Mỹ chậm lại do làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ hai, trong khi Trung Quốc, nước tiêu thụ vàng bán lẻ lớn nhất thế giới đang phục hồi mạnh.
Ở thời điểm hiện tại, kim loại quý này là lựa chọn hàng đầu trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến khó lường. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa đưa ra thông báo số ca mắc Covid-19 tăng kỷ lục trong một ngày với 230.370 người nhiễm trong 24 giờ qua. Những nước có số ca mắc mới cao nhất phải kể đến Mỹ, Brazil, Ấn Độ và Nam Phi.
Các nhà phân tích cho rằng, giá vàng tăng một phần do lãi suất trái phiếu của Mỹ tiếp tục giảm khi nhà đầu tư ít hoặc không phải chịu chi phí cơ hội cho việc nắm giữ các tài sản không sinh lời như vàng.
Khảo sát về giá vàng tuần này của Kitco với 17 chuyên gia trên phố Wall, thì có 15 người dự báo vàng sẽ tăng giá, 2 người dự báo vàng giảm và như vậy không có ý kiến về việc giá vàng đi ngang.
Đối với khảo sát trực tuyến, với 1.610 người tham gia thì 67% trong số đó tin rằng giá vàng sẽ tiếp tục tăng, 19% cho rằng giá vàng giảm và 14% có quan điểm giá vàng sẽ đi ngang. 

Nguồn: VITIC