Thứ trưởng Bộ Dầu mỏ Rokneddin Javadi cho biết “các hợp đồng mới sẽ sẵn sàng trong tháng 6, 7 … Chúng tôi hoan nghênh các nhà đầu tư từ tất cả các nước”.
Khoảng 135 công ty gồm BP, Total, Eni của Italy và Repsol của Tây Ban Nha đã tham dự một hội nghị tại Tehran trong tháng 11 để nghe giới thiệu về hợp đồng dầu mỏ mới của Iran nhưng việc triển khai của họ đã bị dừng một thời gian.
Các đối thủ cứng rắn của Tổng thống Hassan Rouhani đã chỉ trích hợp đồng đầu tư dầu mới của Iran mà sẽ kết thúc một hệ thống mua lại có niên đại hơn 20 năm, theo đó các công ty nước ngoài bị cấm dữ chỗ nguồn dự trữ hay mua thị phần tại các công ty Iran.
Javadi cho biết Iran không có kế hoạch tổ chức hội nghị nào ở nước ngoài để giới thiệu các hợp đồng dầu và khí đốt mới cho các nhà đầu tư nước ngoài. Iran đã hủy một hội nghị tại London dự định vào 22-24/2.
Các công ty nước ngoài sẽ được mời trong tháng 7 để đấu thầu các hợp đồng dầu mới, theo giám đốc công ty dầu quốc gia Iran NIOC.
Iran có mục tiêu làm dễ chịu các điều khoản họ đưa ra cho các hợp đồng phát triển dầu mỏ để thu hút nhà đầu tư nước ngoài đã nản chí bởi các lệnh trừng phạt nhiều năm.
Các lệnh trừng phạt này đã được dỡ bỏ vào tháng 1 theo một thỏa thuận đạt được giữa iran và sáu cường quốc lớn kêu gọi để Tehran hạn chế chương trình hạt nhân của họ. Hiện nay Iran có mục đích trở lại sản lượng dầu của họ ở những mức trước khi bị trừng phạt.
Javadi cho biết “xuất khẩu dầu của Iran được dự kiến tăng trong những ngày tới lên 2,2 triệu thùng/ngày”.
Sản lượng của Iran đã tăng lên 3,7 triệu thùng, theo trong web chính thức của Bộ Dầu mỏ. Xuất khẩu dầu mỏ của Iran đạt tới 2,1 triệu thùng/ngày trong tháng Ordibehesht (tháng thứ hai theo lịch của Iran có 31 ngày, bắt đầu từ 19/4).
Các quan chức Iran cho biết họ dự kiến Tehran đạt được mức sản lượng trước trừng phạt vào cuối tháng Khordad (tháng thứ 3 của Iran), rơi vào 20/6.
Việc đối mặt với dư cung đã gây áp lực lên giá dầu, các nhà sản xuất dầu OPEC và ngoài OPEC đã tìm kiếm thỏa thuận đóng băng sản lượng vào tháng trước, nhưng đã thất bại sau khi Saudi Arabia yêu cầu tất cả các thành viên OPEC gồm cả Iran cũng phải đồng ý.
Các bình luận của Javadi cho thấy Iran có thể sẵn sàng tham gia một nỗ lực mới để hạn chế sản lượng khi các thành viên OPEC họp tại Vienna vào 2/6.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet