Washington đã nhiều lần gia hạn miễn trừ cho Banghdad sử dụng các nguồn năng lượng quan trọng của Iran cho lưới điện trong giai đoạn 90 hay 120 ngày. Một quan chức cho biết sự gia hạn mới nhất sẽ kéo dài 120 ngày.
Sự gia hạn này được đồng ý vì Iraq cho thấy họ đang thực hiện các bước để trở thành tự chủ hơn với nhu cầu năng lượng của mình, và ít phụ thuộc vào Iran, khi mà lĩnh vực năng lượng của Iran bị chừng phạt khắc nghiệt của Mỹ.
Một quan chức cho biết “sự miễn trừ sẽ được đổi mới vì Iraq đã thực hiện các bước quan trọng trong đầu tư khí đốt”. Ông cho biết chính phủ Iraq gần đây thông qua các hợp đồng để phát triển mỏ khí đốt tại miền đông của nước này là một yếu tố quan trọng.
Phát ngôn viên Bộ Điện lực cho biết các cuộc tham vấn về gia hạn và khung thời gian đang tiếp tục.
Đợt gia hạn mới nhất của Bộ Ngoại giao Mỹ cho phép Iraq nhập khẩu khí và điện từ Iran từ tháng 10/2019 trong giai đoạn 120 ngày, nghĩa sẽ hết hạn trong tuần này.
Washington đã nhấn mạnh rằng Iraq nhà sản xuất dầu lớn thứ 2 của OPEC hướng tới tự cung cấp đủ năng lượng như một điều kiện để được miễn trừ đối với nhập khẩu năng lượng từ Iran.
 

Nguồn: VITIC/Reuters