Philippines

Gần đây, giá các mặt hàng thiết yếu tại Khu vực Thủ đô của Philippines như thịt lợn và thịt gà đã tăng đáng kể do ảnh hưởng của đại dịch coronavirus (Covid-19). Nguồn cung thịt lợn và các sản phẩm thịt ở Metro Manila cũng giảm do dịch tả lợn châu Phi (ASF) bùng phát.
Giá lợn hơi tại các tỉnh của Philippines ngày 4/2/2021
 
Hiện nay giá thịt lợn tại Philippines đang có xu hướng giảm do Chính phủ đưa ra các biện pháp quản lý giá trong ngắn hạn và tăng cường nhập khẩu. Bộ Nông nghiệp Philippines (DA) đã công bố áp giá trần đối với các sản phẩm thịt lợn và thịt gà tại Khu vực Thủ đô của Philippines có hiệu lực trong 60 ngày như sau:
Thịt lợn vai và giăm bông : 170 PHP/kg (2,54 USD/lb)
Thịt ba chỉ lợn: 300 PHP/kg (2,83 USD/lb)
Gà cả lông: 1,51 USD/lb.
Bên cạnh đó, Bộ Nông nghiệp Philippines cũng đề xuất tăng khối lượng nhập khẩu thịt từ 54.000 tấn lên 162.000 tấn.
Văn phòng Thư ký Hành pháp cho rằng áp giá trần sẽ không ảnh hưởng nhiều đến thu nhập của các công ty kinh doanh thịt do mức giảm không quá 25% giá thị trường. Giá lợn hơi trung bình khoảng 105 PHP/kg (1,25 USD/lb).
Khi các lệnh cấm vận chuyển thịt lợn và các sản phẩm từ thịt lợn vẫn được áp dụng trên khắp đất nước do Dịch tả lợn châu Phi, Monterey – Công ty chăn nuôi lớn tại Philippines đã nhận thấy tình hình khó khăn nên quyết định chuyển chăn nuôi về các tỉnh, đây là một cách để ổn định nguồn cung thịt lợn và giá cả trong nước; nó sẽ thúc đẩy ngành chăn nuôi lợn tại địa phương với chi phí thấp hơn, bền vững hơn.
Tập đoàn San Miguel (SMC) San Miguel Foods (SMF) cũng đang tìm cách chuyển kho và cơ sở chăn nuôi trên toàn quốc cho người chăn nuôi địa phương để họ cung cấp theo yêu cầu của các vùng tương ứng và giúp tăng cường thực hành an toàn sinh học giữa các nông hộ nhỏ.
Philippines tăng cường nhập khẩu thịt lợn để kiềm chế giá tăng vọt
Bộ trưởng Nông nghiệp Philippines - William Dar cho biết, năm 2021 Philippines có kế hoạch nhập khẩu 400.000 tấn thịt lợn, tăng gấp đôi so với đề xuất ban đầu, để bù đắp lượng thiếu hụt trong nước đã đẩy giá thịt lợn tăng cao.
Theo Reuters, ban cố vấn của Chính phủ Philippines xác nhận khối lượng nhập khẩu đã phê duyệt cao hơn nhiều so với mức 162.000 tấn đã được lên kế hoạch trước đó.
Philippines là một trong những nước nhập khẩu thịt lợn lớn nhất thế giới, vì đây là loại thịt chính trong chế độ ăn uống của người Philippines. Sau khi dịch tả lợn châu Phi bùng phát làm giảm lượng thịt lợn dự trữ, hiện Philippines đang đẩy mạnh nhập khẩu thịt lợn để tăng nguồn cung.
Lạm phát của Philippines trong tháng 1/2021 đạt mức cao nhất trong 2 năm qua, một phần do giá thịt lợn tăng. Các chuyên gia kinh tế cho biết, lạm phát tăng, việc duy trì chính sách tiền tệ phù hợp để hỗ trợ nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi đại dịch có thể bị thu hẹp.
Bộ trưởng nói, Philippines có khả năng thiếu hụt gần 400.000 tấn thịt lợn, cần nhập khẩu; kế hoạch này vẫn đang trình Hội đồng Nội các xem xét trước khi được Tổng thống Rodrigo Duterte phê duyệt lần cuối. Giá thịt tăng vọt cũng đã khiến Chính phủ phải chi ra hàng tỷ peso để tái đàn lợn và áp giá trần trong hai tháng đối với cả thịt lợn và thịt gà ở thủ đô Philippines bắt đầu từ giữa tháng 2/2021.
Thái Lan
Giá lợn hơi tại Thái Lan tăng khi hoạt động xuất khẩu bình thường trở lại. Giá lợn hơi trong tháng 2/2021 đạt mức 2,6 USD/kg, tăng 30% so với tháng 12/2020 do việc xuất khẩu lợn hơi sang Việt Nam đang trở lại bình thường.
Theo dự báo của Hiệp hội chăn nuôi Thái Lan, số lượng lợn nái (lợn đàn bố mẹ) dự kiến sẽ tăng nhẹ từ mức 1,15 triệu con trong năm 2020, lên 1,154 triệu con trong năm 2021. Tương tự, số lượng lợn thương phẩm sẽ tăng từ mức 22,52 triệu con lên 22,57 triệu con. Lượng lợn này tăng mạnh ở khu vực phía Nam của Thái Lan. Hiệp hội chăn nuôi Thái Lan ước tính, sản lượng ở miền Nam sẽ tăng 10% trong năm 2021 với khoảng 88.000 con lợn nái và 1,87 triệu con lợn thương phẩm.
Khu vực phía Nam của Thái Lan có dân số khoảng 9,3 triệu người, chiếm 13% trong số 69 triệu người dân cả nước. Sản lượng lợn của Thái Lan gấp nhiều lần so với mức tiêu thụ trong nước, do đó, lượng lợn dư thừa ở miền nam Thái Lan được cung cấp cho các lò mổ ở Bangkok và các khu vực ngoại vi. Ngoài ra, một phần lợn ở phía Nam cũng được vận chuyển qua biên giới Lào và Campuchia sang Việt Nam.
Miền nam Thái Lan được công bố là vùng an toàn dịch bệnh lở mồm long móng, điều này khiến lợn thương phẩm từ các vùng khác của đất nước không thể được vận chuyển vào miền nam. Chỉ có lợn giống mới được phép chuyển vào nam nhưng có sự kiểm soát chặt chẽ của Cục Chăn nuôi.
Việt Nam
Giá lợn hơi hiện khoảng 75.000–81.000 đồng/kg (1,48- 1,6 USD/lb) tại miền Bắc; 80.000–81.000 đồng/kg (1,58- 1,6 USD/lb) ở miền Trung và 78.000 - 81.000 đồng/kg (1,54- 1,6 USD/lb) ở miền Nam. Mức trung bình là khoảng 80.000 đồng/kg (1,58 USD/lb).
Năm 2020 là một năm đặc biệt của ngành chăn nuôi Việt Nam khi trải qua hàng loạt sự kiện chưa từng có trong lịch sử.

Tham khảo giá lợn hơi trên thị trường thế giới ngày 11/2/2021

 


Nguồn: VITIC/The Pigsite