Ba tàu Aframax có thể mang khoảng 750.000 thùng dầu và một siêu tàu VLLC có thể mang khoảng 2 triệu thùng dầu thô đã được Unipec thuê, theo số liệu của Refinitiv Eikon và từ nguồn vận chuyển.
Cuộc tấn công vào các cơ sở dầu mỏ của Saudi Arabia trong ngày thứ bảy 14/9/2019 đã làm dừng một nửa sản lượng dầu của Saudi Arabia hay 5% sản lượng toàn cầu, khiến giá dầu tăng vọt và nổi lên câu hỏi về xuất khẩu các lô hàng ra khỏi Bờ Vịnh Mỹ với dự đoán tình trạng thiếu hụt kéo dài.
Các nhà phân tích tại Kpler cho biết nhập khẩu dầu của Trung Quốc từ Mỹ tăng trong tháng 8/2019, ở mức 505.000 thùng/ngày do Trung Quốc có thể nhanh chóng nhập khẩu dầu từ Mỹ trước khi thuế 5% có hiệu lực trong tháng này.
Giá cước vận chuyển đối với tàu VLLC từ Mỹ sang Châu Á đã tăng sau cuộc tấn công vào Saudi Arabia lên từ 7 tới 8 triệu USD mỗi tàu. Việc thuê các tàu nhỏ hơn vẫn tích cực.
Chênh lệch giữa dầu thô WTI của Mỹ và dầu Brent thu hẹp xuống 5,55 USD/thùng vào ngày 17/9/2019 sau khi có mức nới rộng nhất trong gần 2 tháng một ngày trước đó.
Giá giảm sau khi Reuters báo cáo rằng sản xuất của Saudi Arabia có thể trở lại hoàn toàn trong vài tuần tới, nhanh hơn so với dự kiến. Trung Quốc nhập khẩu dầu thô của Saudi Arabia nhiều hơn so với bất kỳ quốc gia khác, đạt trung bình 1 triệu thùng/ngày.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet