Báo cáo sản xuất mía đường kì 1 tháng 9/2020 của Hiệp hội mía đường Việt Nam (VSSA) cho biết theo thông tin từ tổ chức ISO, trong nửa đầu tháng 9/2020 cho thấy chỉ số giá giao dịch hàng hóa đường thô và đường trắng có xu hướng giảm và bật tăng lại vào cuối kì.

Giá đường thô đã giảm đến mức 12,21 cent/lb vào ngày 14/9 sau đó bắt đầu tăng trở lại, giá đường trắng cũng giảm đến mức 348,8 USD/tấn vào ngày 14/09 sau đó tăng trở lại.

Các nhà phân tích thị trường cho rằng đồng USD đang mạnh trở lại cùng với giá dầu giảm khiến giới đầu cơ giảm bớt trạng thái mua khống là nguyên nhân của xu hướng giảm.
Giá đường thô và đường trắng nửa đầu tháng 9/2020. Nguồn: VSSA/ISO.
Tại thị trường Việt Nam, trong nửa đầu tháng 9/2020 đường nhập khẩu tiếp tục tràn ngập và hoàn toàn làm chủ thị trường.
Các loại đường có nguồn gốc nhập khẩu tiếp tục cạnh tranh với nhau và giữ giá thị trường ở mức thấp. Giá đường sản xuất từ mía trong nước tùy phẩm cấp đường (chất lượng và cỡ hạt) giá (có VAT, đồng/kg) dao động ở mức như sau:
Giá đường trong nước nửa đầu tháng 9/2020. Nguồn: VSSA.
Mặc dù vậy, đường sản xuất từ mía hầu như không tiêu thụ được, vì mức giá đường nhập khẩu trên thị trường thấp hơn giá thành sản xuất của các nhà máy.
Theo VSSA nhập khẩu đường và chất tạo ngọt đang được tiếp tục nhập về ồ ạt. Tỉ giá thấp và giá đường thế giới giảm đang khuyến khích các nhà thương mại đẩy mạnh nhập khẩu. Nguồn cung đường đang dư thừa và tiếp tục cạnh tranh khiến giá đường trên thị trường tiếp tục ở mức thấp.
Về cuối kì giá đường trên thị trường quốc tế tăng trở lại, nên giá đường nhập khẩu bán trên thị trường bắt đầu tăng nhẹ nhưng vẫn thấp hơn giá đường sản xuất từ mía khiến đường sản xuất từ mía hầu như tiếp tục không tiêu thụ được.
Vụ mía đã kết thúc, các loại đường có nguồn gốc nước ngoài vẫn tiếp tục thâm nhập thị trường, đường sản xuất từ mía trong nước vẫn tiêu thụ kém và tồn kho.
Như vậy các nguồn cung vẫn dồi dào, do đó không có hiện tượng thiếu hụt đường trong tháng 9/2020 và các tháng tới tại thị trường trong nước.
VSSA cho rằng các loại đường có nguồn gốc nước ngoài sẽ tiếp tục chiếm vai trò chủ đạo trên thị trường, nên xu hướng giá sẽ vẫn ở mức thấp dưới mức giá thành sản xuất của đường sản xuất từ mía trong nước, dẫn đến khó khăn ngày càng tăng cho các doanh nghiệp mía đường và nông dân trồng mía trong hoàn cảnh chuẩn bị cho công tác vào vụ ép mía 2020/21.

Nguồn: Kinh tế và Tiêu dùng