Đồng USD mạnh lên đẩy nhiều đồng nội tệ khác vào thế yếu. Real Brazil suy giảm xuống mức thấp nhất lịch sử đã khiến giá cà phê biến động mạnh.
Dẫn nguồn thitruongcaphe.net, chuyên gia Nguyễn Quang Bình viết, vừa qua, chính phủ Brazil đã đưa ra nhiều chính sách tiền tệ nhằm kích thích tăng trưởng kinh tế và xuất khẩu. Thống đốc Ngân hàng trung ương Brazil Campos Neto cho biết từ 16/03/20 sẽ giảm mức dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng trong nước từ 31% xuống 25%. Với tình hình dịch bệnh trong khi Trung Quốc là nước nhập khẩu nông sản lớn của Brazil đang khó khăn, có thể đồng Brl còn mất giá nữa.
Ông cũng nhận định, đồng Brl mất giá so với USD sẽ tạo điều kiện cho nông dân cà phê bán mạnh và giá hai sàn kỳ hạn lại lao đao.
Cũng theo nguồn này, hợp tác xã cà phê lớn nhất Brazil và cả thế giới Cooxupé đưa ra kỳ vọng rằng chất lượng cà phê niên vụ 2020/21 của đơn vị tốt do mưa thuận gió hòa, lợi cho phát triển thị trường cà phê đặc sản. Hãng khí tượng Somar đầu tuần qua cho biết đầu tháng 01/20, lượng mưa tại vùng cà phê trọng điểm Minas Gerais đạt 131,8 mm, tức 304% so với bình quân nhiều năm trong cùng thời kỳ. Thời kỳ thu hoạch của Brazil cho robusta từ tháng 04/20 và arabica từ tháng 07/20.
Colombia – nước sản xuất cà phê arabica chế biến ướt hàng đầu thế giới, vừa thành lập quỹ bình ổn giá cà phê đầu tiên trong lịch sử với nguồn ngân sách 63,9 triệu USD, nhằm bảo vệ thu nhập của người trồng cà phê ở đất nước Nam Mỹ này trước biến động của thị trường. Hiện Colombia có chừng 880.000 ha arabica và khoảng 560.000 nông hộ cà phê. Năm 2019, sản lượng cà phê của Colombia đạt mức kỷ lục với 14,8 triệu bao.
Ông Bình phân tích, yếu tố tiền tệ và thông tin về cung-cầu cà phê vốn đã bất lợi, tuần qua, hai sàn cà phê chịu sức ép bán tháng 03/20 do vào thời kỳ thông báo giao hàng đầu tiên. Tuy nhiên tuần này (24-29/02) có thể thị trường nội địa sẽ có một tuần tích cực. Dự đoán hướng lên có thể đạt đến 32,5 triệu đồng/tấn. Hướng xuống giá nội địa có thể về 31,3 triệu đồng/tấn nếu mất đà do sức ép bán đầu tuần.
Dẫn nguồn Plo.vn, tính đến 6 giờ 15 sáng ngày 27/02, tờ South China Morning Post dẫn nguồn Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc ghi nhận toàn thế giới có 2.770 người tử vong vì bệnh viêm đường hô hấp cấp do dịch Covid-19 gây ra, 81.260 ca nhiễm.
Đến nay đã có 55 ca tử vong được ghi nhận ngoài lãnh thổ Trung Quốc đại lục, gồm 19 ca ở Iran, 12 ca ở Hàn Quốc, 12 ca ở Ý, 6 ca ở Nhật (tính cả du thuyền Diamond Princess neo ở cảng Yokohama), 2 ca ở đặc khu Hong Kong, 2 ca ở Pháp, 1 ca ở Đài Loan và 1 ca ở Philippines.
Còn theo nguồn Tri Thức Trẻ, số liệu mới nhất cho thấy, Hàn Quốc có thêm 334 ca nhiễm mới, nâng tổng số lên 1.595 ca với 12 trường hợp tử vong. Hơn một nửa các ca nhiễm có nguồn gốc từ Daegu.
Ngày 27/02, Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh châu Âu cho biết: "Có khả năng châu Âu sẽ chứng kiến sự lây lan tương tự như ở Ý, xảy ra từ quốc gia này sang quốc gia khác. Nguy cơ xuất hiện những cụm lây nhiễm tương tự như ở Ý hiện được đánh giá là từ trung bình đến cao."
Mới đây, WHO nhận định, kể từ khi bệnh nhân đầu tiên được xác nhận vào ngày 8/12, số ca nhiễm virus corona mới ở các quốc gia khác ngoài Trung Quốc đang tăng lên nhanh chóng trong 24 giờ. Theo báo cáo hàng ngày của cơ quan này, đã có 459 ca nhiễm mới bên ngoài Trung Quốc trong 1 ngày, trong khi Trung Quốc ghi nhận 412 trường hợp.

Nguồn: VITIC