Thông tin cơ bản về Hiệp định về Khuyến khích và Bảo hộ Đầu tư giữa Việt Nam và Ba Lan
Thời gian kí kết: 31/8/1994
Nơi kí kết: Warszawa, Ba Lan.
Hiệp định về Khuyến khích và Bảo hộ Đầu tư giữa Việt Nam và Ba Lan được kí kết, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho những đầu tư của nhà đầu tư nước này, trên lãnh thổ của nước kia. Hai nước nhận thức được sự khuyến khích và bảo hộ đầu tư sẽ thúc đẩy những sáng kiến kinh doanh trong lĩnh vực này.
Xúc tiến và bảo hộ đầu tư theo Hiệp định
Phù hợp với pháp luật và qui định của mình, mỗi Bên kí kết sẽ khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho những đầu tư của Bên kí kết kia tiến hành những đầu tư trên lãnh thổ của mình và sẽ thừa nhận những đầu tư như vậy.
Những đầu tư của nhà đầu tư của mỗi Bên kí kết sẽ được đối xử công bằng, thỏa đáng và được bảo hộ đầy đủ và an toàn trên lãnh thổ của Bên kí kết kia trong suốt thời gian đầu tư.
Đối xử tối huệ quốc theo Hiệp định
1. Mỗi Bên kí kết sẽ đối xử với đầu tư và thu nhập của nhà đầu tư Bên kí kết kia trên lãnh thổ của mình công bằng, thỏa đáng và không kém thuận lợi hơn sự đối xử mà dành cho những đầu tư, thu nhập của nhà đầu tư bất kì nước thứ ba nào.
2. Những qui định trên sẽ không bao hàm nghĩa vụ của một Bên kí kết phải dành cho nhà đầu tư của Bên kí kết kia bất kì ưu đãi, đặc quyền nào mà do Bên kí kết này tham gia:
- Bất kì liên minh thuế quan hoặc tự do thương mại, một liên minh tiền tệ hoặc những hiệp định quốc tế tương tự khác dẫn tới những liên minh, hoặc hợp nhất đó, những hình thức khác của sự hợp tác khu vực mà mỗi Bên kí kết đã hoặc sẽ là thành viên.
- Bất kì những Hiệp định hoặc thỏa thuận nào liên quan tới toàn bộ hoặc chủ yếu về thuế.
Tình hình đầu tư giữa Việt Nam và Ba Lan
Hiện nay, các dự án đầu tư của doanh nghiệp Ba Lan vào Việt Nam vẫn chủ yếu là dự án 100% vốn đầu tư nước ngoài, tập trung vào một số lĩnh vực nhất định như bất động sản, công nghiệp chế biến chế tạo, thông tin truyền thông,...
Trong thời gian tới, Việt Nam đang có xu hướng tập trung thu hút đầu tư tập trung vào các lĩnh vực như nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng,... Đây sẽ là cơ hội để doanh nghiệp tại Ba Lan đẩy mạnh đầu tư.
Nhiều doanh nghiệp Ba Lan trong các lĩnh vực như thực phẩm tươi và chế biến, trái cây tươi và đóng hộp, chiết xuất trái cây đậm đặc, thịt bò, thịt gà, thịt gia cầm… đang tìm cơ hội thâm nhập thị trường Việt Nam.
Chi tiết về Hiệp định về Khuyến khích và Bảo hộ Đầu tư giữa Việt Nam và Ba Lan
HIỆP ĐỊNH VỀ KHUYẾN KHÍCH VÀ BẢO HỘ ĐẦU TƯ GIỮA VIỆT NAM VÀ BA LAN (BẢN TIẾNG VIỆT)

Nguồn: Phùng Nguyệt/Vietnambiz, Kinh tế & Tiêu dùng