Giá vàng trong nước giảm mạnh
Vào thời điểm lúc 11h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 55,05 triệu đồng/lượng - bán ra 55,52 triệu đồng/lượng (giảm 570.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 55,05 triệu đồng/lượng (giảm 500.000 đồng/lượng) - bán ra 55,50 triệu đồng/lượng (giảm 550.000 đồng/lượng).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 55,05 triệu đồng/lượng (giảm 670.000 đồng/lượng) - bán ra 55,45 triệu đồng/lượng (giảm 600.000 đồng/lượng).
Giá vàng SJC của công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá mua vào 55,10 triệu đồng/lượng (giảm 630.000 đồng/lượng) - bán ra 55,50 triệu đồng/lượng (giảm 520.000 đồng/lượng).
Giá vàng thế giới 1.822 - 1.837 USD/ounce
Giá vàng thế giới hôm nay giao dịch quanh ngưỡng 1.822 - 1.837 USD/ounce, giảm 34 -49 USD so với sáng hôm qua.
Đêm 23/11 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 1.867 USD/ounce. Vàng giao tháng 12 trên sàn Comex New York ở mức 1.872 USD/ounce.
Giá vàng thế giới đêm 23/11 cao hơn khoảng 22,7% (346 USD/ounce) so với đầu năm 2020. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 52,9 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 3,1 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước.
Trước đó, giá của kim loại quý này đã đánh mất ngưỡng kháng cự ban đầu ở mức 1.850 USD/ounce sau thông tin hãng dược phẩm AstraZeneca (Anh) thông báo vaccine ngừa Covid-19 do hãng phát triển cùng với Đại học Oxford có thể đạt hiệu quả tới 90% chỉ với 1 liều sử dụng. Giám đốc điều hành của AstraZeneca, Pascal Soriot cho biết tính hiệu quả và an toàn của vaccine đã được khẳng định trong các kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối và điều này sẽ góp phần tác động đến nỗ lực giải quyết tình hình dịch bệnh khẩn cấp hiện nay.
Một số nhà phân tích bình luận sự tiến bộ của vắc-xin Covid-19 đã làm giảm nhu cầu đối với kim loại quý này trong vai trò tài sản trú ẩn. Nhất là vào cuối tuần trước, Công ty Pfrizer Inc. đã nộp đơn lên FDA (Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ ) xin cấp phép sử dụng khẩn cấp vắc-xin. Trong khi đó, ông Anthony Fauci - chuyên gia hàng đầu về dịch tễ của Mỹ dự báo một loại vắc-xin có thể được cung cấp cho tất cả người Mỹ vào tháng 4 hoặc tháng 7 năm 2021. Còn Giáo sư Adrian Hill - Giám đốc Viện Jenner thuộc Đại học Oxford (Anh) nhận định kết quả thử nghiệm vắc-xin của hãng dược phẩm AstraZeneca sẽ giúp quốc gia này bắt đầu triển khai vắc-xin ngừa dịch bệnh vào tháng 12/2020.
Ngoài ra, vàng còn chịu áp lực khi tâm lý trong lĩnh vực sản xuất và dịch vụ tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm. IHS Markit cho biết, chỉ số nhà quản lý mua hàng sản xuất tại Mỹ trong tháng 11 đã lên mức 56,7, tăng so với mức 53,4 của tháng 10 và cao hơn so với mong đợi của các nhà kinh tế. Báo cáo cũng cho thấy, tâm lý trong lĩnh vực sản xuất đang ở mức cao nhất trong 74 tháng. Đồng thời, chỉ số PMI lĩnh vực dịch vụ của công ty đã tăng từ mức 56,9 của tháng 10 lên 57,7...
Giới kinh doanh nhận định kinh tế Mỹ khởi sắc, tình hình chính trị tại nước này còn căng thẳng khiến thị trường hoài nghi Mỹ không tung ra gói hỗ trợ tài chính mới để hàn gắn những vết nứt kinh tế do dịch bệnh…là các yếu tố thúc đẩy nhiều nhà đầu tư vàng ồ ạt bán ra, số khác thì đổ xô mua USD giúp đồng tiền này tăng giá dữ dội. Theo đó, giá vàng giảm mạnh.
Thế nhưng, Tai Wong - người đứng đầu bộ phận giao dịch kim loại tại hãng BMO Capital Markets (Canada) kỳ vọng tình trạng lãi suất thấp, các gói hỗ trợ kinh tế của nhiều quốc gia được triển khai sẽ lôi kéo nhà đầu tư trú ẩn vào vàng, tạo đà cho giá kim loại quý này đi lên trong tương lai.
Dưới góc độ kỹ thuật, một số nhà phân tích dự báo trong phiên giao dịch tiếp theo, nếu giá vàng vượt qua mức cản 1.840 USD/ounce sẽ lao lên 1.850 USD/ounce; ngược lại, giá vàng sẽ xuống còn 1.820 USD/ounce.
Hiện tại, thị trường vẫn đang kì vọng là rất có khả năng Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) sẽ công bố thêm các biện pháp kích thích vào tháng 12 để hỗ trợ các thị trường này vào thời điểm mức chênh lệch Covid-19 đang trở nên khá nghiêm trọng. Trong Báo cáo vừa công bố, định chế tài chính hàng đầu Goldman Sachs cho biết, họ vẫn giữ chắc quan điểm giá vàng sẽ ở mức 2.300 USD/ounce vào năm 2021 dù các thông tin tích cực về vaccine Covid-19 liên tục được phát đi trong những ngày qua. Theo đó, Goldman Sachs dự báo, USD sẽ giảm tiếp trong năm 2021 và nó sẽ hỗ trợ cho giá vàng. Bởi vậy, về dài hạn, giá vàng sẽ được hưởng lợi từ nhu cầu mua đầu tư kim loại quý (nơi trú ẩn an toàn) tiếp tục mạnh mẽ khi lạm phát dự báo tăng cao hơn, USD suy yếu hơn. Vàng không sinh lợi thường được xem như là một “hàng rào” chống lại lạm phát có khả năng xảy ra nhờ được hưởng lợi bởi các biện pháp kích thích chưa từng có trên toàn cầu được tung ra trong năm nay.
Vàng giảm trong bối cảnh hầu hết các thị trường chứng khoán châu Á phục hồi trong phiên 23/11 khi giới đầu tư lạc quan về sự tiến triển trong việc bào chế vaccine Covid. Tại Việt Nam, VN-Index tiến sát tới mốc 1.000 điểm. Tuy nhiên, tình hình kinh tế thế giới trong ngắn hạn vẫn khá u ám do các nước cần thời gian để ngăn chặn dịch bùng phát và hồi phục nền kinh tế.
Công ty khảo sát IHS Markit vừa đưa ra cảnh báo về nguy cơ suy thoái kinh tế Eurozone trong quý IV/2020 trong bối cảnh khu vực này chứng kiến sự sụt giảm mạnh về hoạt động kinh tế do ảnh hưởng của các lệnh phong tỏa trên khắp châu Âu.
Bên cạnh đó, giới đầu tư cũng lo ngại về sự thiếu tiến triển trong đàm phán về gói kích thích mới tại Mỹ và bất đồng giữa Nhà Trắng và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) liên quan đến số tiền tài trợ cho các chương trình cho vay khẩn cấp.
Vàng vừa có tuần giảm thứ 2 liên tiếp nhưng đã giữ vững mức được hỗ trợ quan trọng 1.850 USD/ounce. Đây là yếu tố khiến nhiều người dự đoán vàng sẽ sớm tăng trở lại.
Hiện giá vàng vẫn ở dưới mức trung bình 1.877 USD/ounce. Nếu phá ngưỡng này, vàng sẽ bứt phá đi lên.

Nguồn: VITIC