Giá vàng trong nước giảm
Vào thời điểm lúc 14h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 41,40 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đ/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua) - bán ra 41,77 triệu đồng/lượng (giảm 150.000 đ/lượng).
Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 41,43 triệu đồng/lượng (giảm 120.000 đ/lượng) - bán ra 41,90 triệu đồng/lượng (giảm 200.000 đ/lượng).
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 41,45 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đ/lượng) - bán ra 41,85 triệu đồng/lượng (giảm 150.000 đ/lượng).
Giá vàng SJC niêm yết tại Bảo Tín Minh Châu mua vào 41,47 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đ/lượng) - bán ra 41,82 triệu đồng/lượng (giảm150.000 đ/lượng).
Giá vàng thế giới giảm
Giá vàng thế giới trên sàn Kitco lúc 14h giao dịch ở mức 1.507 USD/ounce (giảm 10 USD/ounce so với phiên cuối tuần trước). Giá vàng vẫn đang chờ đợi những tín hiệu mới hơn từ tình hình chính trị thế giới.
Một số nhà phân tích tăng giá trong dài hạn cũng đang trở nên thận trọng vì vàng dường như đang thử nghiệm sức đề kháng dài hạn. Một số chuyên gia dự báo vàng có thể giám về mức 1.480 USD/ounce và tăng lại lên mức cao 1.575 USD/ounce.
Giá vàng đang ở quanh mức 1.500 USD/ounce, so với mức 1.300 USD/ounce ghi nhận hồi đầu năm nay.
Chốt phiên giao dịch tuần qua, giá vàng giao ngay giảm 0,6% xuống 1.513,8 USD/ounce. Tính từ đầu tuần đến nay, giá vàng giao ngay tăng hơn 1%. Trong khi đó, giá vàng Mỹ giao kỳ hạn khép lại phiên 16/8/2019 hạ 0,5% xuống 1.523,6 USD/ounce.
Tuần qua, mặc dù giảm phiên cuối tuần, nhưng giá vàng thế giới vẫn ghi nhận tăng 1,2% sau khi tăng hai tuần liên tiếp trước đó. Giá vàng có nhiều biến động sau khi Mỹ cho biết nước này sẽ hoãn áp thuế đối với nhiều sản phẩm Trung Quốc và hai bên đồng ý tiếp tục các cuộc đàm phán thương mại song phương. Đây là một tuần đầy biến động đối với kim loại quý khi nỗi lo suy thoái chưa từng thấy và mức lãi suất trái phiếu (thấp) mới đã đẩy các nhà đầu tư ra khỏi thị trường chứng khoán và nhảy vào các tài sản trú ẩn an toàn khác.
Tính cả tuần qua, giá vàng tăng 1% và tính từ đầu tháng 6/2019 đến nay, giá vàng tăng được 6%, theo tính toán của FactSet. Giá vàng tăng chủ yếu do nhu cầu đối với mặt hàng này tiếp tục ở mức cao trong bối cảnh giới đầu tư tiếp tục lo ngại về khả năng tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại và những căng thẳng địa chính trị ở nhiều khu vực trên thế giới.
Lợi tức trái phiếu Mỹ và trái phiếu nhiều chính phủ trên thế giới tiếp tục giảm xuống. Đây là một dấu hiệu cho thấy lo ngại về triển vọng nền kinh tế thế giới tăng cao. Lợi tức trái phiếu 3 tháng và 2 năm Kho bạc của Mỹ đã vượt cao hơn so với lợi tức trái phiếu 10 năm. Tuy nhiên, trong cuộc khảo sát Phố Wall với 17 chuyên gia thị trường, tổng cộng có 10 người (chiếm 59%) dự đón vàng sẽ cao hơn vào tuần này. Trong khi đó, 3 nhà phân tích (18%) cho biết họ đang bi quan về vàng trong thời gian tới. 4 người (đạt 24%) cho rằng giá vàng giao dịch đi ngang vào tuần này.
Cuộc thăm dò trực tuyến Main Street của Kitco có 1.140 người tham gia trả lời. Việc tham gia cuộc thăm dò trực tuyến đã đạt mức cao nhất trong một năm qua, đây là dấu hiệu cho thấy mức bán ra tiếp tục tăng. Tổng cộng có 815 người (chiếm 71%) dự đoán vàng tăng. 168 người (tương đương 15%) dự đoán vàng sẽ giảm. 156 người còn lại (hay 14%) cho rằng giá đi ngang.
Các nhà phân tích cho rằng, động lực chính khiến vàng tiếp tục tăng cao là diễn biến lợi suất trái phiếu sẽ còn tiếp tục giảm. Giới phân tích cho rằng, đang có cuộc đua giảm lãi suất xuống “đáy” giữa các ngân hàng trung ương trên thế giới sau khi Thống đốc Ngân hàng trung ương Phần Lan, ông Olli Rehn, đưa ra triển vọng về các biện pháp nới lỏng mới từ Ngân hàng trung ương Châu Á (ECB).
Và với lãi suất trái phiếu ngày càng đi xuống mức âm ở châu Âu và Nhật Bản thì vàng với lãi suất bằng 0% vẫn cao hơn và là một kênh đầu tư tốt.
Bên cạnh đó, cùng với cắt giảm thêm lãi suất cơ bản của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) được kỳ vọng từ nay tới cuối năm thị trường cũng đang chờ đợi về tín hiệu hỗ trợ kinh tế Mỹ ở mức cao hơn như chương trình nới lỏng định lượng (QE). Đây là chương trình mua tài sản quy mô lớn của Fed để giúp kích thích nền kinh tế và đẩy một lượng tiền lớn vào thị trường vốn. Nếu điều này xảy ra, đã có ý kiến cho rằng giá vàng có thể tăng vọt và vượt qua đỉnh 10 năm là 1.900,3 USD/ounce, thậm chí có thể chạm mốc 2.000 USD/ounce.
Trước mắt, giá kim loại quý đang được hỗ trợ bởi thị trường chứng khoán và tình hình chính trị bất ổn định ở Hong Kong. Tuy nhiên, một số nhà phân tích cũng đưa ra cảnh báo khi giá vàng đang “thử” các ngưỡng kháng cự dài hạn. Đồng thời, giới đầu tư cũng đang chờ một đợt điều chỉnh giảm giá để mua vào trở lại.
Nguồn: VITIC tổng hợp

Nguồn: Vinanet