Giá vàng trong nước biến động nhẹ
Vào thời điểm lúc 15h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 55,45 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đ/lượng so với cuối tuần qua) - bán ra 56,57 triệu đồng/lượng (giảm 200.000 đ/lượng).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 55,40 triệu đồng/lượng (tăng 300.000 đ/lượng) - bán ra 56,40 triệu đồng/lượng (tăng 200.000 đ/lượng).
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 55,30 triệu đồng/lượng - bán ra 56,20 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá mua vào 55,35 triệu đồng/lượng (giảm 70.000 đ/lượng) - bán ra 56,20 triệu đồng/lượng (giảm 80.000 đ/lượng).
Giá vàng thế giới 1.931 - 1.949 USD/ounce
Giá vàng thế giới lúc 8h sáng nay theo giờ Việt Nam giao dịch ở mức 1.931,3 USD/ounce, giảm 11,1 USD/ounce (tương đương 0,57%) so với thời điểm chốt phiên cuối tuần qua, nhưng đến 15h30 chiều nay tăng lên mức 1.948,8 USD/ounce.
Theo kết quả khảo sát của Kitco, giới chuyên gia đang lưỡng lự khi đưa ra dự báo về diễn biến tăng - giảm của giá vàng trong tuần này; Cụ thể, có 47% chuyên gia ủng hộ xu hướng tăng giá và 47% cho rằng giá vàng giảm, còn lại 7% cho rằng giá vàng đi ngang trong những phiên tiếp theo. Đối với kết quả khảo sát trực tuyến trên thị trường, 56% nhà đầu tư vẫn dự đoán giá vàng tăng, chỉ có 25% dự đoán vàng giảm và 19% nhà đầu tư giữ quan điểm trung lập.
Trong tuần này, Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell sẽ có bài phát biểu vào ngày 27/8 trong cuộc họp với các ngân hàng trung ương tại hội nghị chuyên đề hàng năm, đây được coi là sự kiện quan trọng và sẽ ảnh hưởng tới diễn biến của giá vàng.
Giám đốc giao dịch toàn cầu của Kitco Metals, Peter Hug, cho biết: "Bất cứ khi nào chủ tịch Fed phát biểu đều có biến động đáng kể. Thị trường đang chờ đợi liệu ông Jerome Powell có lo lắng về nền kinh tế hiện tại hay không và quan điểm trong 3 tháng tới như thế nào”.
Các quan chức Fed lo ngại rằng nền kinh tế Mỹ sẽ cần thêm các biện pháp hỗ trợ mới để chống lại cuộc suy thoái do dịch COVID-19 gây ra, khi các biện pháp chi tiêu quan trọng đã hết hạn vào cuối tháng trước.
Ông Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao của công ty môi giới đầu tư OANDA, cho biết một trong những mối lo ngại là Fed có thể sẽ áp dụng biện pháp kiểm soát đường cong lợi suất - vốn là "chất xúc tác" mạnh cho đà suy yếu của đồng USD tiếp tục kéo dài.
Nhưng Fed cho biết họ không xem xét điều đó vào thời điểm này. Giới hạn lợi suất trái phiếu có thể làm giảm sức hấp dẫn của trái phiếu Kho bạc Mỹ và gây áp lực lên đồng USD, qua đó thúc đẩy sức hấp dẫn của vàng.
Chuyên gia phân tích của Standard Chartered, Suki Cooper nhận định, triển vọng của vàng vẫn khá mạnh, nếu bỏ qua tâm lý bán tháo chốt lời ghi nhận trong tuần. Xét về dài hạn xu hướng tăng giá vàng vẫn sẽ duy trì do sự suy yếu của đồng bạc xanh và những kỳ vọng vào quy mô kích thích kinh tế cũng như lãi suất dự kiến sẽ duy trì ở mức thấp hoặc âm.
Còn theo ông George Gero, Giám đốc điều hành RBC Wealth Management, xu hướng bất ổn của vàng sẽ tiếp tục vào tuần này và lưu ý rằng bài phát biểu của chủ tịch Fed sẽ là một trong những sự kiện quan trọng nhất để theo dõi. Mọi người sẽ ngừng giao dịch cho đến khi họ có thể hiểu được thông điệp của Fed.
Vàng tuần qua giao dịch quanh ngưỡng 2.000 USD/ounce. Giá vàng giao ngay chốt phiên cuối tuần tại Mỹ giảm 4,2 USD xuống 1.942,4 USD/ounce. Vàng tương lai giao tháng 9 trên sàn Comex New York tăng chưa đến 1 USD lên 1.947,4 USD/ounce.
Về xu hướng dài hạn, các nhà phân tích cho rằng sức hấp dẫn của kim loại quý này vẫn chưa thể mất đi, đặc biệt cần lưu ý đến biên bản họp của Fed đã nhắc lại rằng cuộc suy thoái kinh tế do đại dịch COVID-19 gây ra đang đối mặt với một triển vọng rất không chắc chắn và cần phải có thêm kích thích tài khóa để hỗ trợ nền kinh tế.

Nguồn: VITIC