Giá vàng trong nước tăng
Vào thời điểm lúc 11h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 54,95 triệu đồng/lượng - bán ra 55,47 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều qua ở cả 2 chiều mua bán).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 54,90 triệu đồng/lượng - bán ra 55,45 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 55,05 triệu đồng/lượng (tăng 150.000 đồng/lượng) - bán ra 55,50 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng).
Giá vàng SJC của công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá mua vào 54,92 triệu đồng/lượng (tăng 60.000 đồng/lượng) - bán ra 55,38 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng).

Giá vàng thế giới 1.864 - 1.866 USD/ounce

Giá vàng thế giới hôm nay giao dịch quanh ngưỡng 1.864 - 1.866 USD/ounce, tăng 11 – 12 USD so với sáng hôm qua.

Đêm 16/12 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 1.857 USD/ounce. Vàng giao tháng 2 trên sàn Comex New York ở mức 1.861 USD/ounce.

Giá vàng thế giới đêm 16/12 cao hơn khoảng 22,1% (336 USD/ounce) so với đầu năm 2020. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 52,6 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 2,7 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước.

Theo trang Kitco News, thông tin ông Joe Biden chính thức chiến thắng cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 đã khiến giới đầu tư dự đoán, gói kích thích kinh tế hàng ngàn tỷ USD của nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ nhanh chóng được triển khai. Điều đó đồng nghĩa với việc đồng USD sẽ giảm giá nhiều hơn nữa so với các đồng tiền và giá vàng được hưởng lợi.

Hai cuộc họp của các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa trong Quốc hội Mỹ vào ngày 15/12 đã đạt tiến triển đáng kể nhằm chấm dứt tình trạng bế tắc kéo dài nhiều tháng về gói cứu trợ liên quan đến Covid-19.

Nhà phân tích tại IG Market Kyle Rodda cho biết, thị trường đang chờ kết quả đàm phán về gói kích thích của Mỹ và tin tức hai đảng có dấu hiệu hợp tác đã nâng các dự báo lạm phát, qua đó tạo động lực cho vàng.

Nhà sáng lập Circle Squared Alternative Investments Jeffrey Sica nhận thấy, có khả năng gói kích thích kinh tế sẽ được thông qua và đó là những gì thị trường vàng đang chờ đợi. Hầu hết các nhà đầu tư đều chấp nhận thực tế là vaccine ngừa Covid-19 sẽ ngăn làn sóng dịch tiếp theo, nhưng sẽ rất ít liên quan đến làn sóng hiện tại.

Giá vàng trên thị trường quốc tế tiếp tục xu hướng tăng trong bối cảnh giới đầu tư kỳ vọng về gói kích thích tại Mỹ và chính sách bơm tiền của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thông qua việc tăng quy mô chương trình mua trái phiếu trên mức hiện nay là 120 tỷ USD/tháng. Hiện tại, giới đầu tư cũng tập trung vào kết quả của cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và dự kiến sẽ duy trì lãi suất chuẩn gần bằng 0.

Theo các nhà phân tích hàng hóa tại Công ty dịch vụ tài chính ngân hàng Commerzbank có trụ sở tại Frankfurt, Đức, đà tăng giá của vàng đã bắt đầu một cách nghiêm túc vào giữa năm 2019 và ngay cả sau đà tăng chưa từng có trong năm qua, điều tốt nhất vẫn chưa đến.

Sau khi giảm mạnh từ mức cao nhất mọi thời đại của tháng 8, thị trường vàng đã chật vật tìm động lực mua mới; tuy nhiên, các nhà phân tích tại Commerzbank nhận thấy, giá kim loại quý đã đi một chặng đường dài kể từ đầu năm. Ngay cả khi giao dịch vàng quanh mức 1.850 USD/ounce như hiện tại, giá vàng vẫn tăng hơn 21% trong năm nay.

Mặc dù tin tức về vaccine ngừa Covid-19 đầy tiềm năng đã làm giảm sự nhiệt tình của các nhà đầu tư đối với vàng nhưng tác động của đại dịch Covid-19 sẽ tiếp tục được cảm nhận đến gần hết năm 2021.

"Chúng tôi không mong đợi sự thay đổi trong chính sách tài chính và tiền tệ cực kỳ mở rộng của Mỹ, bất chấp việc Mỹ sáo có đợt tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 sắp tới. Thay vào đó, các chính phủ và ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục được yêu cầu bơm thêm tiền vào thị trường để giảm bớt những tác động tiêu cực mà Covid-19 mang lại cho nền kinh tế", Commerzbank cho hay.

Và với việc các chính phủ và các ngân hàng trung ương dự kiến sẽ bơm thêm thanh khoản vào các thị trường tài chính, Commerzbank nhận thấy, việc giá tăng trở lại trên mức cao nhất mọi thời đại của tháng 8 chỉ là vấn đề thời gian.

Trong năm 2021, ngân hàng Đức dự đoán, giá vàng trung bình khoảng 2.000 USD/ounce và sẽ đạt đỉnh trên 2.300 USD vào quý IV/2021. Bên cạnh đó, Commerzbank lưu ý, với chính sách tiền tệ được kỳ vọng là chất xúc tác chính cho thị trường vàng, nhu cầu đầu tư sẽ là lĩnh vực quan trọng cần theo dõi trong năm 2021.

Commerzbank cho biết, năm 2020 là lần đầu tiên nhu cầu đầu tư vượt qua nhu cầu trang sức trên thị trường vàng, điều này thậm chí còn không xảy ra trong năm khủng hoảng 2009. Vì vậy, khi nền kinh tế toàn cầu bắt đầu phục hồi, nhu cầu trang sức sẽ tăng vào năm 2021. "Sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế Trung Quốc sau đại dịch hào quang cũng cho thấy nhu cầu về trang sức sẽ tiếp tục tăng. Ngược lại, ở Ấn Độ, nhu cầu phục hồi vẫn đang trong giai đoạn đầu", Commerzbank nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, vàng tăng giá còn do nhiều dự báo cho rằng, nước Mỹ sẽ phải nhanh chóng thông qua gói cứu trợ để vực dậy nền kinh tế đang bị đe dọa bởi nguy cơ từ sự lây lan của đại dịch Covid-19. Đồng USD giảm khá nhanh theo kỳ vọng của giới đầu tư đã đẩy giá vàng đi xuống. Tuy nhiên, đà tăng giá của vàng bị kiềm chế trong bối cảnh ngừa Covid-19 bắt đầu được đưa vào tiêm chủng tại Mỹ và một số quốc gia khác mà qua đó giúp cải thiện triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu, hạn chế phần nào sức hấp dẫn của những tài sản phòng ngừa rủi ro như vàng.

Không những thế, áp lực bán ròng của các quỹ ETF vàng trong thời gian gần đây đè nặng lên mặt hàng kim loại này. Lượng nắm giữ của quỹ tín thác vàng lớn nhất thế giới SPDR đã giảm 0,1% xuống 1170,15 tấn vào ngày 15/12/2020.

Về dài hạn vàng được dự báo còn tăng giá do việc các nước bơm tiền sẽ dẫn tới lạm phát. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại khá khó đoán định giá vàng. Thị trường vàng được cho đang ở ngã ba đường khi thông tin về vắc xin gây áp lực lên giá trong khi các gói cứu trợ và biện pháp kích thích từ các chính phủ trên thế giới đem lại động lực tăng trưởng…


Nguồn: VITIC