Giá vàng trong nước tăng
Vào thời điểm lúc 10h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 43,55 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua) - bán ra 43,97 triệu đồng/lượng (không đổi).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 43,45 triệu đồng/lượng - bán ra 43,95 triệu đồng/lượng (tăng 200.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 43,65 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng) - bán ra 43,90 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng).
Giá vàng SJC của công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá mua vào 43,70 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng) - bán ra 43,92 triệu đồng/lượng (tăng 70.000 đồng/lượng).
Giá vàng thế giới tăng
Giá vàng thế giới trên sàn Kitco lúc 7h30 sáng nay theo giờ Việt Nam tăng nhẹ 2,1 USD (0,13%) so với thời điểm mở cửa và được giao dịch quanh mức 1.569,5 USD/ounce, đến 10h giao dịch ở mức 1567,1 USD/ounce.
Vàng tăng giá mạnh kể từ giữa phiên đêm qua tới hết phiên và đóng cửa ở mức cao nhất 3 phiên, ghi nhận phiên thứ hai tăng liên tiếp. Giá vàng kỳ hạn tháng 4 cũng tăng 6,6 USD lên 1,569,5 USD/ounce.
Giá vàng hôm nay cao hơn 21,8% (280 USD/ounce) so với đầu năm 2019. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 43,3 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn 600 ngàn đồng so với vàng trong nước.
Sự bùng phát của virus corona tiếp tục lan rộng, Theo Reuters, ngày 6/2/2020, nhà chức trách y tế tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) thông báo tỉnh này đã ghi nhận thêm 70 ca tử vong và 2.987 trường hợp được xác định nhiễm chủng mới của virus corona trong ngày 5/2/2020. Như vậy, số ca tử vong do dịch viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona (2019-nCoV) gây ra đã tăng lên ít nhất 560, tổng số ca nhiễm bệnh do nCoV toàn Trung Quốc lên hơn 27.300.
Thương mại nội địa Trung Quốc đang bị ảnh hưởng và thương mại toàn cầu cũng vậy. Nhiều công ty toàn cầu giao thương với nền kinh tế thứ hai thế giới đã và tiếp tục bị ảnh hưởng tiêu cực. Nhiều người dự đoán những ảnh hưởng tiêu cực từ virus corona sẽ rõ ràng và sâu sắc hơn trên thị trường vào tuần tới, hoặc thậm chí sớm hơn. Nếu kịch bản này diễn ra sẽ là điều kiện thuận lợi hỗ trợ vàng tiếp tục tăng giá.
Giá vàng tăng trở lại trong bối cảnh cả thị trường cổ phiếu và chỉ số USD đều tăng mạnh tuần này sau khi tâm lý thị trường trở nên ổn định hơn ngay cả khi dịch Corona tiếp tục lan rộng.
Đúng như dự đoán, giá cổ phiếu Tesla phiên thứ Tư theo giờ địa phương đã sụt giảm mạnh, một phần được cho là do sự bùng phát của virus Corona đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của Tesla tại Trung Quốc. Không chỉ Tesla, nhiều công ty toàn cầu có hoạt động tại Trung Quốc đều đã bị ảnh hưởng tiêu cực.
Nếu dịch Corona đạt đỉnh vào tuần tới hoặc sớm hơn đều có lợi đối với giá vàng, trái phiếu Kho bạc và đồng đô la Mỹ; đồng thời đẩy cổ phiếu toàn cầu giảm giá.
Giới đầu tư đang chờ báo cáo tình hình việc làm từ Bộ Lao động Mỹ, được công bố sáng 7/2/2020 theo giờ địa phương. Số lượng việc làm phi nông nghiệp được dự báo sẽ tăng khoảng 160.000 việc làm.
Giá vàng thế giới có xu hướng tăng trở lại từ đáy 3 tuần bất chấp Trung Quốc đẩy mạnh những biện pháp dập dịch và vực dậy nền kinh tế. Nỗi lo sợ đối với dịch bệnh trở lại sau những cảnh báo mới.
Một bài báo trên New York Times cho biết, nhiều nhà khoa học lo khó ngăn virus Corona lây lan với nhiều bằng chứng cho thấy virus nCoV có thể lây từ người sang người trong giai đoạn ủ bệnh, chưa có triệu chứng hoặc triệu chứng rất nhẹ. Cũng theo đánh giá này, một trận đại dịch là khó có thể tránh khỏi do việc kiềm chế sự lây lan rất khó khăn.
Hiện tại, theo đánh giá của WTO, dịch bệnh mới chỉ bùng phát theo điểm, chưa thành đại dịch. Sự lây lan cũng chỉ tăng nhanh ở Trung Quốc và chậm ở các nước khác. Tuy nhiên, nếu tình hình không sớm được được kiểm soát ở Trung Quốc thì có thể sẽ lan nhanh trên phạm vi thế giới.
Giới đầu tư cũng đang cân nhắc những ảnh hưởng về thương mại nội tại trong nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới (Trung Quốc) cũng như trên phạm vi toàn cầu. Đây là một yếu tố tích cực đối với vàng, trái phiếu kho bạc Mỹ, đồng USD và tất nhiên sẽ là tiêu cực đối với chứng khoán toàn cầu. Việc giá dầu hồi phục cũng là yếu tố góp phần đẩy giá vàng đi lên. Tuy nhiên, trước mắt sự hồi phục mạnh mẽ của chứng khoán toàn cầu và đồng USD mạnh lên đang kìm hãm đà tăng trở lại của giá vàng.
Trong phiên trước đó, giới đầu tư đã tương đối lạc quan về những tiến triển trong việc kiểm soát dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona tại Trung Quốc, Anh, Hàn Quốc, Nhật và Mỹ. Bên cạnh đó, những giải pháp dồn dập của chính quyền Bắc Kinh nhằm tránh một cú sụt giảm về tăng trưởng kinh tế đã khiến vàng giảm.
Thông tin mới nhất cho thấy, Chính phủ Trung Quốc từ ngày 14/2/2020 sẽ giảm một nửa mức thuế trừng phạt đối với hơn 1.700 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ trị giá 75 tỷ USD.
Chính quyền Bắc Kinh hôm 6/2/2020 cũng đã công bố một loạt biện pháp, bao gồm giảm hoặc miễn tiền thuê mặt bằng và hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) nhằm giảm tác động của dịch cúm Corona. Theo đó, các chủ sở hữu quốc doanh nhà đất phải miễn tiền thuê mặt bằng cho các SMEs trong tháng 2 nếu như các doanh nghiệp này bị ngừng hoạt động hoặc tiếp tục các hoạt động của mình mà không sa thải một lượng lớn người lao động.
Chính quyền Bắc Kinh cũng đề nghị tăng hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp đang gặp khó khăn, đồng thời gia hạn thời gian trả nợ các khoản vay trước đây đối với các công ty này. Các thị trường chứng khoán châu Á trong phiên 6/2/2020 tăng điểm mạnh cho dù dịch bệnh tại Trung Quốc vẫn đang diễn biến phức tạp. Các nhà đầu tư cũng lạc quan hơn số liệu việc làm tích cực của Mỹ.
Về mặt kỹ thuật, giá vàng kỳ hạn tháng 4 đã đóng cửa gần mức cao nhất trong phiên đêm qua. Xu hướng tăng giá đang có lợi thế kỹ thuật tổng thể trong ngắn hạn. Tuy nhiên, xu hướng tăng giá trong ba tháng trên thanh biểu đồ ngày cần được củng cố thêm.
Mục tiêu đột phá giá ngắn hạn tiếp theo của giá vàng là tạo ra mức đóng cửa trên mức kháng cự kỹ thuật vững chắc trong tuần này là 1.598,5 USD/ounce. Ngược lại, mục tiêu giảm giá ngắn hạn tiếp theo đang đẩy giá xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc 1.542,8 USD/ounce.

Nguồn: VITIC