Bộ Kinh tế Đức công bố các số liệu công nghiệp mạnh hơn, đã đưa một số bảo đảm rằng xu hướng đang đi lên của nền kinh tế Đức vào năm 2017 bất chấp những bất ổn chính trị gia tăng như chương trình bảo hộ thương mại của Mỹ.

 Sản xuất công nghiệp trong quý tăng trưởng mạnh mẽ, nhà kinh tế Ulrike VIKastens tại Sal. Oppenheim cho biết.

Bà cho biết thêm rằng các con số đã chỉ ra sự phục hồi kinh tế toàn diện trong khu vực đồng euro.

"Bất chấp những bất ổn chính trị, kinh tế Đức đang phát triển mạnh mẽ,". Kastens dự kiến sẽ tăng trưởng khoảng 0,6% trong quý đầu tiên sau khi tăng 0,5% trong quý cuối cùng của năm 2016.

Hợp đồng cho hàng hóa "Made in Germany" đã tăng 5,2% so với tháng trước, Bộ Kinh tế cho biết. Đó là mức tăng hàng tháng lớn nhất kể từ tháng 7/2014 và không cao hơn so với dự báo tăng 0,5% của Reuters.

Nhu cầu trong nước tăng 6,7% trong khi đơn đặt hàng nước ngoài tăng 3,9%, với đơn đạt hàng  từ khu vực đồng euro tăng vọt bởi 10%.

Các dữ liệu của tháng 11đ ã điều chỉnh giảm 3,6% từ mức giảm 2,5% trong báo cáo trước đó.

Tuy nhiên, đơn đặt hàng công nghiệp trong quý IV/2016 tăng 4,3% y, Bộ Kinh tế cho biết.

"Điều này báo hiệu một xu hướng đi lên tiếp trong lĩnh vực công nghiệp trong mùa đông", Bộ cho biết.

Sự gia tăng tổng thể dựa vào sự thúc đẩy bởi nhu cầu đối với hàng hóa vốn tăng lên  9,7%, một phần nhờ đơn đặt hàng tăng mạnh từ khách hàng trong nước và các nước khu vực đồng euro.

Một cuộc khảo sát trong quản lý thu mua của Đức tuần trước cho thấy rằng tăng trưởng khu vực tư nhân giảm nhẹ trong tháng 1, với các hoạt động yếu hơn giữa các công ty dịch vụ hạn chế việc mở rộng kinh tế tổng thể.

Tiêu dùng cá nhân mạnh, chi tiêu nhà nước tăng lên do những người tị nạn và đầu tư xây dựng cao hơn đã giúp nền kinh tế Đức tăng trưởng 1,9% trong năm 2016 - mức mạnh nhất trong nửa thập kỷ.

 Trong năm nay, Chính phủ dự báo tăng trưởng kinh tế suy giảm còn 1,4% do ngày làm việc ít hơn và xuất khẩu yếu.

Chuyên gia kinh tế Carsten Brzeski đề nghị xem các dữ liệu một cách thận trọng vì nó là một chỉ số biến động mạnh nhưng nói thêm: "Trong bối cảnh Brexit và Trump, dữ liệu hiện nay cho thấy ngành công nghiệp Đức có thể tăng cao hơn trong quý đầu tiên của năm 2017”.

Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet