Nền kinh tế lớn thứ ba thế giới tăng 0,2% trong quý II, thấp hơn so với mức dự báo trung bình 0,7% của thị trường và suy giảm đáng kể so với mức tăng 2% trong quý I, dữ liệu của Văn phòng Nội các cho thấy vào ngày 15/8.
Số liệu yếu nhấn mạnh những thách thức cho các nhà hoạch định chính sách phải đối mặt với việc kết thúc lạm phát kéo dài trong 2 thập kỷ bằng cách thúc đẩy chương trình kích thích kinh tế của Abe.
"Nói chung triển vọng kinh tế đang trì trệ. Chi tiêu tiêu dùng yếu, và lý do là mức tăng lương thấp. Sự không chắc chắn của nền kinh tế nước ngoài, và điều này khiến cho chi tiêu vốn bị kiềm chế," nhà kinh tế cấp cao Norio Miyagawa tại Mizuho Securities cho biết.
"Chính phủ đã công bố một gói kích thích kinh tế lớn, vì vậy câu hỏi tiếp theo Ngân hàng Nhật Bản sẽ ứng phó như thế nào sau khi xem xét lại chính sách toàn diện của nó, mà chắc chắn sẽ dẫn đến sự trì hoãn trong mục tiêu giá."
So với quý trước, tổng sản phẩm trong nước đánh dấu mức tăng trưởng không đổi trong quý II, thấp hơn dự báo trung bình tăng 0,2%.
Tiêu dùng cá nhân, chiếm khoảng 60% GDP, tăng 0,2% trong quý II, phù hợp với dự báo trung bình của thị trường nhưng chậm hơn so với mức tăng 0,7% trong quý trước đó.
Chi phí vốn giảm 0,4% trong quý II, sau khi giảm 0,7% trong quý đầu tiên của năm, cho thấy triển vọng kinh tế toàn cầu không chắc chắn và thị trường trong nước yếu khiến cho các công ty kiềm chế chi tiêu.
Nhu cầu nước ngoài giảm 0,3 điểm phần trăm G, giảm từ tăng trưởng lần đầu tiên trong bốn quý, nhấn mạnh ảnh hưởng của tăng trưởng toàn cầu chậm chạp đối với nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu.
Đầu tư nhà ở tăng 5%, tốc độ nhanh nhất kể từ năm 2011, một phần do chính sách tiền tệ siêu nới lỏng của BOJ đã đẩy tỷ lệ thế chấp xuống, Văn phòng Nội các phát biểu với các phóng viên trong cuộc họp báo.
Nội các của ông Abe công bố một gói kinh tế trị giá 13,5 nghìn tỷ yên (133 tỷ USD) trong các biện pháp tài chính, hy vọng sẽ giúp nền kinh tế chệch hướng với những cơn gió ngược bên ngoài và duy trì sự phục hồi vừa phải. 
Ngân hàng Nhật Bản tăng cường kích thích kinh tế vào tháng trước thông qua sự gia tăng khiêm tốn trong việc mua bán tài sản rủi ro. Nhưng vẫn phải chịu áp lực phải thực hiện nhiều biện pháp hơn nữa vào tháng tới, khi tiến hành đánh giá toàn diện về tác động của chương trình kích thích kinh tế của nó.
Nhưng ngân hàng trung ương nhanh chóng chiếm một phần ba thị trường trái phiếu chính phủ của Nhật Bản, và một số nhà phân tích nghi ngờ liệu biện pháp in tiền mạnh hơn sẽ thúc đẩy tăng trưởng hoặc tăng tốc độ lạm phát – hiện tại đang suy giảm - với mục tiêu 2% của mình.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet