Các nhà phân tích năng lượng thông tin với hãng CNBC vào ngày thứ Ba rằng Saudi Arabia sẽ ở vị thế tốt nhất, so với các nước khác, để vượt qua tác động từ sự sụp đổ chưa từng thấy về giá dầu ở Mỹ.
Nhận định này được đưa ra vào thời điểm thị trường đang tràn ngập dầu thô, các bể chứa dầu đang đầy tràn và cuộc khủng hoảng virus corona tiếp tục làm giảm nhu cầu sử dụng dầu toàn cầu.
Vào thứ Hai, giá giao tháng 5 loại dầu West Texas Intermediate (WTI) lần đầu tiên rơi xuống mức âm.
Đường ống dẫn và kho chứa dầu tại Cushing, Oklahoma - nơi dự kiến sắp hết chỗ chứa dầu trong vài tuần tới. Ảnh: CNBC.

 

Đường ống dẫn và kho chứa dầu tại Cushing, Oklahoma - nơi dự kiến sắp hết chỗ chứa dầu trong vài tuần tới. Ảnh: CNBC.

 

Trong phiên giao dịch ngày 20/4, giá WTI đã giao dịch ở mức âm 40 USD/ thùng. Đáng chú ý, điều này có nghĩa là các nhà sản xuất sẽ phải trả tiền để lấy dầu ra khỏi tay mình để giao cho người mua.
Sự sụp đổ lịch sử trên thị trường dầu giao trong các tháng tới được cho là đã bị ảnh hưởng từ việc sắp hết hạn hợp đồng. Giá giao dầu WTI trong tháng 6 được giao dịch ở mức tích cực hơn nhiều, đứng ở mức 15,75 USD / thùng vào thứ Ba, thấp hơn bình thường khoảng 22%.
Giá dầu thô Brent chuẩn quốc tế giao dịch ở mức 20,64 USD/thùng vào sáng thứ Ba, thấp hơn 19%.
"Cả Saudi Arabia và Nga đều là những người giành chiến thắng vào lúc này, nhưng đó là một chiến thắng rất đáng sợ, ông Dave Ernsberger, người đứng đầu về giá cả hàng hóa toàn cầu tại S & P Global Platts, thông tin cùng chương trình Squawk Box Europe của CNBC hôm thứ Ba.
Theo chuyên gia Ernsberger, đã từ lâu, Riyadh và Moscow đặt sản lượng dầu đá phiến của Mỹ vào trong tầm ngắm dè chừng nhưng theo ông, họ cần phải nhìn xa hơn vấn đề vì giá dầu Brent cũng sẽ không thể tách biệt tình hình này, các loại dầu tiêu chuẩn khác cũng thế và thế giới đang sắp hết chỗ chứa dầu.
Bối cảnh căng thẳng của thế giới
Đại dịch Covid-19 đang diễn ra đồng nghĩa với việc các quốc gia trên thế giới phải đóng cửa thực sự và nhiều chính phủ áp dụng các biện pháp hạn chế đối với cuộc sống hàng ngày của hàng tỷ người. Điều này đã kéo theo một cú giảm mạnh về nhu cầu sử dụng trong thị trường năng lượng, và không gian trữ dầu- cả trên bờ và ngoài khơi – đang nhanh chóng bị lấp đầy.
Ở Hoa Kỳ, tình hình được cho là đặc biệt nghiêm trọng khi các cơ sở lưu trữ dầu tại điểm giao hàng chính của đất nước này ở Cushing, Oklahoma dự kiến sẽ đầy trong vòng vài tuần tới. Theo công ty Rystad Energy, với khả năng trữ 80 triệu thùng dầu, Cushing hiện chỉ còn chỗ cho 21 triệu thùng, thấp hơn sản lượng dầu thô Mỹ trong 2 ngày.
Trong khi đó, dù Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Dan Brouillette lúc này đang muốn hỗ trợ ngành năng lượng Mỹ bằng cách mua thêm dầu để bổ sung vào kho dự trữ dầu khẩn cấp quốc gia thì điều này vẫn cần sự hợp tác từ Quốc hội Mỹ. Cho đến nay, Quốc hội Mỹ từ chối tài trợ cho việc mua bán này, và một số thành viên đảng Dân chủ phản đối việc bảo lãnh ngành công nghiệp dầu mỏ.
"Vì vậy, từ những gì chúng ta thấy ở Oklahoma ngày hôm qua, chúng ta sẽ có thể thấy sự nguy ngập từ thị trường dầu này lan sang phần còn lại của thế giới rất nhanh thôi", ông Erberger nói.
Ước tính của chúng tôi là tổng hàng tồn kho trên thế giới có thể vượt quá dung lượng chứa vào cuối tháng 5 (hoặc đầu tháng 6), ông dự đoán. Chuyên gia này cũng cảnh báo rằng Saudi Arabia và Nga dù muốn cũng nên "ăn mừng" ngắn gọn và gấp rút.
Cắt giảm sản lượng sâu hơn là cách duy nhất cứu vãn
Một liên minh năng lượng giữa thế lực lớn nhất OPEC Saudi Arabia và một thủ lĩnh khác không thuộc OPEC là Nga, đôi khi được gọi là OPEC +, đã nhất trí vào đầu tháng này về việc cắt giảm 9,7 triệu thùng dầu thô mỗi ngày ra khỏi thị trường, kể từ ngày 1/5.
Đây là lần cắt giảm sản lượng lớn nhất trong lịch sử nhóm này, nhưng các nhà phân tích vẫn không cho rằng động thái này có thể giảm bớt mối lo ngại về tình trạng thừa cung một cách toàn diện.
Cuối cùng, Saudi là người chiến thắng, Christian Malex, người đứng đầu nghiên cứu về dầu khí tại J.P. Morgan, thông tin với chương trình Squawk Box Europe của CNBC vào thứ Ba.
"Họ đã xoay sở để sớm ra khỏi cửa (khủng hoảng - pv) bằng cách bán dầu khi thị trường vẫn còn nhu cầu và sau đó đảo chiến lược bằng động thái cắt giảm mới nhất của họ - điều chúng tôi xem là một thỏa thuận còn yếu", ông nói thêm.
Malek lập luận rằng lối thoát duy nhất cho thị trường dầu mỏ là để OPEC + là đàm phán cắt giảm sản lượng sâu hơn nữa và đề nghị Riyadh nên xem xét mức sản xuất thấp chỉ khoảng 6 triệu thùng mỗi ngày.
Cuộc họp tiếp theo của nhóm OPEC + dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 10 tháng Sáu.

Nguồn: Tổ Quốc