Ấn Độ, nhà nhập khẩu dầu lớn thứ 3 thế giới đã mua hơn 80% nhu cầu của mình từ các thị trường nước ngoài. Quốc gia này có công suất lọc dầu hàng năm khoảng 250 triệu tấn.
Tuy nhiên, việc hạn chế du lịch và các hoạt động công nghiệp nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus corona chủng mới đã ảnh hưởng tới tiêu thụ nhiên liệu và việc lọc dầu thô tại quốc gia này.
Ấn Độ cũng đã chuyển một số dầu dư thừa 5,03 triệu tấn của nhà máy lọc dầu quốc doanh sang kho dự trữ chiến lược, giúp các công ty đang phải vật lộn tìm chỗ chứa tránh phí trì hoãn dỡ hàng.
Các công ty đã lưu trữ kỷ lục 7 triệu tấn dầu nạp trong kho và 25 triệu tấn trong đường ống và bể chứa khi giá dầu sụt giảm.
Ấn Độ có thể đáp ứng khoảng 20% nhu cầu trong nước bằng cách lưu trữ dầu thô giá thấp. Một số hoạt động phục hồi tại nông thôn Ấn Độ từ ngày 17/4, hoạt động được tăng cường tại phần còn lại của đất nước sẽ thúc đẩy nhu cầu.
Việc phong tỏa toàn quốc, trong số các quốc gia khắt khe nhất thế giới đang nới lỏng tại một số khu vực ít người nhiễm bệnh, mặc dù họ sẽ kéo dài cho tới ngày 17/5. Biện pháp này bắt đầu từ ngày 25/3 và gia hạn 2 lần.
Nhu cầu xăng và dầu mazut bắt đầu phục hồi trong nửa cuối tháng 4/2020.
 

Nguồn: VITIC/Reuters