Nga đang tranh giành thị trường tại Ấn Độ (quốc gia tăng trưởng nhanh) so với đối thủ Saudi Arabia, Qatar và UAE.
Dharmendra Pradhan, Bộ trưởng Dầu Khí Ấn Độ cho biết ông đã gặp giám đốc điều hành của Rosneft và 4 công ty của Ấn Độ dự định tăng đầu tư tại các mỏ dầu của Nga.
Các cuộc tấn công cuối tuần qua đã cản trở sản xuất dầu của Saudi Arabia, Bộ trưởng cũng nỗ lực trấn an về nguồn cung, cho biết ông khẳng định rằng Ấn Độ, nước tiêu thụ dầu lớn thứ 3 thế giới đã có dầu thô đa dạng.
Rosneft, nhà sản xuất dầu được niêm yết lớn nhất thế giới về sản lượng, khẳng định rằng khả năng tăng nguồn cung dầu cho các nhà máy lọc dầu Ấn Độ đã được thảo luận.
Rosneft và chính phủ cũng thảo luận về sự phát triển của Nayara Energy, một công ty trong đó Rosneft giữ cổ phần chính.
Tập đoàn này đang xem xét lựa chọn tăng gấp đôi nguyên liệu lọc dầu tại nhà máy Vadinar Refinery, Ấn Độ.
Trong giai đoạn đầu tiên, tập đoàn này khẳng định đầu tư 850 triệu USD hướng tới xây dựng một đơn vị hóa dầu trong 2 năm.
Rosneft cho biết công ty này cũng dự định mở rộng sự hiện diện bán lẻ của Nayara Energy, hiện nay mạng lưới bán lẻ nhiên liệu ở Ấn Độ tăng nhanh nhất với hơn 5.300 cửa hàng bán lẻ.
Nó cũng cho biết các dự án chung - dự án dầu và khí Sakhalin-1, mỏ dầu Taas-Yuryakh và Vankor tại Nga - đang được xem xét.
Saudi Arabia là nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới và nhà cung cấp dầu thô lớn thứ 2 cho Ấn Độ sau Iraq. Ấn Độ đã giảm tỷ trọng dầu của Trung Đông trong tổng lượng dầu nhập khẩu xuống khoảng 56% trong tháng 7/2019 từ khoảng 60% một năm trước, trong khi tỷ trọng nhập khẩu ngày càng tăng từ Châu Phi và Mỹ.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet