Trong đợt trừng phạt trước đó, Ấn Độ đã nghĩ ra một kế hoạch đổi hàng được chấp thuận để Washington cho phép họ thực hiện một số khoản thanh toán dầu cho Tehran dưới dạng đồng rupee qua một ngân hàng nhỏ của nhà nước. Iran sử dụng số tiền này để nhập khẩu hàng hóa từ Ấn Độ.
Một trong số các nguồn tin trả lời Reuters rằng “chúng tôi đang xem xét khôi phục cơ chế đồng rupee ... chúng tôi phải tự chuẩn bị”, bổ sung rằng cơ chế thanh toán hiện nay có thể không làm việc từ tháng 11.
Một quan chức Bộ Thương mại cho biết ngân hàng trung ương Ấn Độ vẫn chưa quyết định về việc trở lại cơ chế thanh toán bằng đồng rupee.
Trong tháng 5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với Iran và ra lệnh tái áp đặt các lệnh trừng phạt mới. Một số lệnh trừng phạt của Mỹ có hiệu lực từ ngày 6/8 trong khi đó lĩnh vực dầu mỏ sẽ có hiệu lực từ ngày 4/11.
Các nhà máy lọc dầu tại Ấn Độ hiện nay sử dụng Ngân hàng Nhà nước Ấn Độ SBI và ngân hàng Europaeisch-Iranische Handelsbank AG (EIH) trụ sở tại Đức để mua dầu Iran dưới dạng đồng euro.
SBI, ngân hàng hàng đầu của Ấn Độ đã viết cho các nhà máy lọc dầu Ấn Độ và chính phủ rằng họ sẽ không thể thanh toàn dầu cho Iran từ ngày 4/11. Các nhà máy lọc dầu nhận được khoảng thời gian tín dụng 60 ngày để thanh toán cho Iran, cho thấy nhập khẩu dầu từ Iran có thể bị ảnh hưởng từ tháng 8.
Chính phủ Ấn Độ đã không yêu cầu các nhà máy lọc dầu của họ cắt giảm lượng dầu nhập khẩu từ Iran, nhưng một số công ty bắt đầu giảm mua dầu từ Tehran.
Một phái đoàn Ấn Độ đã đến thăm các quan chức và ngân hàng tại Pháp, Đức, Anh và Bỉ, để tìm cách thanh toán thay thế. Việc khởi động cơ chế thanh toán bằng đồng rupee sẽ giúp điều chỉnh cán cân thương mại thuận lợi cho Iran.
Thâm hụt thương mại của Ấn Độ với Iran đã thu hẹp từ 11,4 tỷ USD trong năm tài chính 2011/12 thành 3,6 tỷ USD trong năm 2015/16, khi cơ chế thanh toán bằng đồng rupee trước đó đã diễn ra. Kể từ đó, họ đã nới rộng khoảng 8,5 tỷ USD trong năm 2017/18.
Nguồn: VITIC/Retuers
 

Nguồn: Vinanet