Argentina là một trong những nhà cung cấp nhiên liệu diesel sinh học hàng đầu thế giới, xuất khẩu 1,65 triệu tấn trong năm 2017, nhưng đã bị thiệt hại bởi mức thuế trả đũa trong những năm gần đây.
Ủy ban Thương mại Quốc tế của Mỹ đã bổ sung thuế chống bán phá giá 60,44% tới 276,65% với dầu diesel sinh học nhập khẩu từ Argentina và Indonesia.
Phòng xuất khẩu CIARA-CEC đã trả lời Reuters hồi đầu tháng rằng họ cũng dự kiến EU dừng nhập khẩu diesel sinh học bởi việc áp dụng thuế mới trong tháng 9 hay tháng 10. Cơ quan này dự kiến xuất khẩu giảm xuống khoảng 700.000 tấn trong năm nay.
Nghị định ngày được ký bởi Tổng thống Mauricio Macri, có nghĩa là thuế xuất khẩu diesel sinh học và thuế xuất khẩu dầu đậu tương tiếp tục gần tới hội tụ.
Argentina là nhà cung cấp dầu đậu tương hàng đầu thế giới sử dụng để nấu ăn và sản xuất nhiên liệu diesel sinh học. Khi Macri giành được chiến thắng trong năm 2015, thuế xuất khẩu đậu tương đứng ở mức 35%. Thuế này hồi đầu năm nay ở mức 30% và được cắt giảm nửa điểm phần trăm mỗi tháng trong hai năm. Hiện nay thuế này ở mức 27,5% trong khi thuế xuất khẩu dầu đậu tương và khô đậu tương đứng ở mức 25,5%.
Macri đã loại bỏ hoàn toàn thuế xuất khẩu ngô và lúa mỳ ngay khi ông nhận chức trong tháng 12/2015 - một mối lợi cho nông dân chứ không phải các tài khoản tài chính của Argentina.
Các chính sách tài khóa chặt chẽ hơn ông Macri đã áp đặt hồi đầu tháng này khi đồng peso bị giảm giá 16,5% từ đầu tháng 5 tới nay, xuống 24,6 peso mỗi một USD. Sự giảm giá này đã buộc Macri yêu cầu Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đồng ý một thỏa thuận vay có thể cung cấp tài chính hợp lý nếu chính phủ hết tiền mặt.
Bộ trưởng Tài chính Nicolas Dujovne cho biết trong tuần trước rằng chính phủ có thể dần dần dừng việc giảm thuế xuất khẩu đậu tường do họ cố gắng giảm thâm hụt.
Trong tháng này Bộ Tài chính đã giảm mục tiêu thâm hụt tài chính năm 2018 của Argentina xuống 2,7% GDP từ 3,2%.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet