Mỹ đã tái áp đặt các lệnh trừng phạt với Iran sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tháng 5/2018 đã rút quốc gia này khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 giữa Iran và 6 cường quốc thế giới, cáo buộc Iran hỗ trợ quân khủng bố và xung đột tại Syria, Yemen.
Trong khi Mỹ đã thiết lập mục tiêu dừng hoàn toàn xuất khẩu dầu của Iran, họ đã cấp miễn trừ nhập khẩu cho Trung Quốc, Ấn Độ, Hy Lạp, Italy, Đài Loan, Nhật Bản, Thổ Nhĩ Kỳ và Hàn Quốc để đảm bảo giá dầu thấp và không làm gián đoạn thị trường dầu mỏ toàn cầu.
Chính quyền Trump hiện nay đang tham khảo ý kiến các nước trước thời hạn chót 2/5/2019 khi thời gian miễn trừ hết hạn.
Brian Hook, đặc phái viên Mỹ về vấn đề Iran nói “trong tháng 11/2019, chúng tôi đã cấp miễn trừ cho 8 quốc gia để tránh giá dầu tăng vọt. Hiện nay tôi có thể khẳng định có 3 nhà nhập khẩu ở mức bằng 0”. Hook không cho biết tên cụ thể 3 quốc gia này.
Ông Hook cho biết các lệnh trừng phạt dầu mỏ của Mỹ chống lại Iran đã loại bỏ 1,5 triệu thùng dầu của nước này khỏi thị trường kể từ tháng 5/2018. Ông nói “điều này đã từ chối cơ chế tiếp cận hơn 10 tỷ USD doanh thu dầu mỏ - mất ít nhất 30 triệu USD mỗi ngày”.
Giá dầu trong ngày 2/4/2019 đã đạt mức cao nhất từ đầu năm 2019 tới nay, với dầu thô Brent tiếp cận ngưỡng 70 USD/thùng do triển vọng thêm các lệnh trừng phạt chống lại Iran và việc gián đoạn của Venezuela có thể khiến việc cắt giảm nguồn cung của OPEC sâu hơn.
Các nhà phân tích tin tưởng chính quyền Trump có thể gia hạn miễn trừ với 5 quốc gia còn lại để xoa dịu các khách hàng hàng đầu Trung Quốc và Ấn Độ và giảm cơ hội tăng giá dầu.
Các nhà phân tích thuộc Eurasia Group cho biết Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ có thể được miễn trừ (hạn chế xuất khẩu dầu của Iran ở mức 1,1 triệu thùng/ngày). Điều đó có thể loại bỏ Italy, Hy Lạp và Đài Loan khỏi danh sách miễn trừ.
Hook cho bết quyết định liệu có gia hạn miễn trừ không sẽ được thực hiện đúng lúc. Ông nói thêm tổng cộng 23 nước nhập khẩu dầu của Iran đã giảm nhập khẩu xuống 0.
Một quan chức chính quyền Trump trả lời các phóng viên rằng chính phủ Mỹ đang xem xét bổ sung các lệnh trừng phạt chống lại Iran nhắm tới các khu vực kinh tế mà chưa bị ảnh hưởng trước đây.
Hook cho biết hơn 26 lệnh trừng phạt của Mỹ chống lại Iran đã hạn chế dòng tiền mặt của quốc gia này và hạn chế khả năng hoạt động của quốc gia đó trong khu vực.
Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao Mike Pompeo đổ lỗi cho chính phủ Iran về sự quản lý sai lầm dẫn tới lũ lụt tàn phá khắp quốc gia này. Ít nhất 47 người đã bị chết trong 2 tuần qua do lũ quét.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet