Ông nói “khi tôi nhiều lần nhắc lại không có thay thế cho dầu Iran trên thị trường này. Sản lượng của Saudi Arabia và Nga gần mức cao nhất đã từng có và họ không có công suất dự phòng để bơm thêm thay thế dầu của Iran”.
Trong tháng 5/2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân quốc tế với Iran và thông báo các lệnh trừng phạt chống lại Iran nhà sản xuất lớn thứ ba của OPEC.
Washington đang thúc đẩy các đồng minh cắt giảm nhập khẩu dầu thô của Iran về 0 và sẽ tái áp đặt các lệnh trừng phạt với dầu thô Iran và các lĩnh vực tài chính trong tháng 11/2018. Họ cũng đang khuyến khích các nhà sản xuất dầu mỏ khác như Saudi Arabia, các thành viên OPEC khác và Nga bơm thêm dầu để đáp ứng bất kỳ sự thiếu hụt nào.
Đối thủ trong khu vực của Iran, Saudi Arabia đồng minh của Mỹ cho biết Riyadh có công suất để tăng sản lượng lên 12 triệu thùng/ngày từ 10,7 triệu thùng/ngày hiện nay. Hồi tháng 6/2018 OPEC đã đồng ý tăng nguồn cung để bù cho sự gián đoạn về xuất khẩu dầu mỏ của Iran.
Nhưng Iran đã liên tục nhắc lại rằng xuất khẩu dầu của họ không thể bị giảm xuống 0 do nhu cầu cao trong thị trường. Theo các lệnh trừng phạt, xuất khẩu dầu mỏ của Iran có thể giảm khoảng 2/3 làm thị trường dầu mỏ căng thẳng. Ông cho biết sự bất lực của thị trường đã nâng giá dầu. Giá dầu ngày càng tăng làm chậm lại tăng trưởng kinh tế của hầu hết các nước tiêu thụ, ảnh hưởng tới kinh tế toàn cầu.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin, trong một cuộc phỏng vấn của Reuters đã bác bỏ những lo ngại rằng giá dầu có thể tăng, cho biết thị trường sẵn sàng yếu tố sụt giảm.
Zanganeh đã khuyên Tổng thống Trump từ bỏ áp đặt các lệnh trừng phạt với xuất khẩu dầu của Iran, cho biết rằng các nhà sản xuất dầu ngoài OPEC cũng không thể bù cho những gián đoạn trong thị trường này.
Iran đã cảnh báo rằng nếu họ không thể bán dầu của mình do sức ép của Mỹ thì không nước nào trong khu vực sẽ được cho phép thực hiện điều đó, đe dọa chặn eo biển Hormuz.
Theo thỏa thuận hạt nhân 2015, hầu hết các lệnh trừng phạt quốc tế chống lại Tehran được dỡ bỏ trong năm 2016 để đổi lấy việc Iran hạn chế chương trình hạt nhân của mình.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet