Căng thẳng tăng lên giữa Iran và phương Tây kể từ năm ngoái, khi Mỹ rút khỏi một thỏa thuận quốc tế nhằm hạn chế chương trình hạt nhân của Cộng hòa Iran đổi lấy việc nới lỏng trừng phạt kinh tế với quốc gia này.
Đang gây ra lo sợ về một cuộc chiến Trung Đông với hậu quả toàn cầu, lực lượng vệ binh cách mạng Iran đã bắt giữ tàu chở dầu Stena Impero của Anh gần eo biển Hormuz trong tháng 7 vì cáo buộc vi phạm hàng hải, 2 tuần sau lực lượng Anh đã bắt một tàu chở dầu của Iran gần Gibraltar bị cáo buộc vi phạm các lệnh trừng phạt với Syria.
Ngày 6/8, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã cảnh báo rằng việc vận chuyển có thể không an toàn trong eo biển Hormuz, bổ sung rằng “cuộc chiến với Iran là mẹ của tất cả các cuộc chiến”.
Ông Falih cho biết ông đã bàn luận tình trạng của thị trường dầu mỏ toàn cầu với ông Perry và nhấn mạnh Saudi Arabia sẵn sàng ổn định thị trường. Falih nói “trong bối cảnh này, tôi khẳng định cam kết của các thành viên OPEC và các nhà sản xuất ngoài OPEC hợp tác sản xuất và cố gắng đạt được một thị trường dầu mỏ cân bằng”.
OPEC, Nga và các thành viên ngoài OPEC khác, gọi là OPEC+ đang giảm sản lượng dầu kể từ năm 2017 để ngăn cản giá sụt giảm trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng tăng từ Mỹ, quốc gia đã vượt Nga và Saudi Arabia trở thành nhà sản xuất hàng đầu thế giới.
Trong tháng 7/2019, OPEC+ đã đồng ý gia hạn thỏa thuận giảm sản lượng tới tháng 3/2020, lờ đi áp lực sản xuất thêm từ Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Dầu thô Brent đạt mức đỉnh trong tháng 4/2019, sau khi Washington thắt chặt các lệnh trừng phạt với các thành viên OPEC là Venezuela và Iran, khiến xuất khẩu dầu của họ sụt giảm.
Mỹ đã tái áp đặt các lệnh trừng phạt với Iran trong tháng 11/2018 sau khi rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 giữa Tehran và 6 cường quốc thế giới. Trong một nỗ lực cắt doanh thu bán dầu của Iran xuống bằng 0, hồi tháng 5/2019 Washington đã kết thúc quy định miễn trừ cho các nhà nhập khẩu dầu thô từ Iran.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet